สหรัฐ-รัสเซียบรรลุข้อตกลงหยุดยิงซีเรีย

สหรัฐ-รัสเซียบรรลุข้อตกลงหยุดยิงซีเรีย

        สำนักข่าวเอพี รายงานจากเมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่า ข้อตกลงถือเป็นระดับใหม่ของความเกี่ยวพันสำหรับสหรัฐ ที่พยายามแก้ไขปัญหาสงครามกลางเมืองซีเรีย อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของข้อตกลง รวมทั้งวิธีดำเนินการ เบื้องต้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด การหยุดยิงจะเริ่มมีผลตั้งแต่เที่ยงวันของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่นดามัสกัส จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ 3 คน เมื่อวันศุกร์
  

  เจ้าหน้าที่สหรัฐ เผยอีกว่า จอร์แดนและอิสราเอลมีส่วนร่วมในข้อตกลงหยุดยิงครั้งนี้ด้วย โดยทั้งสองประเทศพันธมิตรของสหรัฐ ต่างก็มีเขตแดนติดกับภาคใต้ของซีเรีย และวิตกว่าความรุนแรงจากสงครามกลางเมืองซีเรียจะข้ามแดนเข้าสู่ประเทศของตน... 

 ข้อตกลงนี้แยกต่างหากจาก "เขตปลอดภัย" ที่ก่อตั้งขึ้นภายใต้ข้อตกลงที่รัสเซีย ตุรกีและอิหร่าน เป็นคนกลางประสาน เมื่อช่วงต้นปีหนี้ และสหรัฐไม่มีส่วนร่วมในข้อตกลงเขตปลอดภัย แต่การเจรจาที่คาซัคสถานในสัปดาห์นี้ เพื่อสรุปการหยุดยิงในเขตปลอดภัย ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

    สหรัฐและรัสเซียสนับสนุนคู่ขัดแย้งคนละฝ่าย ในสงครามกลางเมืองซีเรีย โดยมอสโกสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ส่วนสหรัฐหนุนหลังกบฏหลายกลุ่ม ที่ต่อสู้เพื่อโค่นล้มอัสซาด แต่ทั้งสหรัฐและรัสเซียต่างก็ต่อต้านกลุ่มไอเอสในซีเรีย.... 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์