มะกันกร้าวพร้อมใช้กำลังทหารจัดการโสมแดงหากจำเป็น

มะกันกร้าวพร้อมใช้กำลังทหารจัดการโสมแดงหากจำเป็น

นางนิกกี ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติ ประกาศจุดยืนในที่ประชุมพิเศษของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 

หรือยูเอ็นเอสซีต่อกรณีการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลี
เหนือว่า สหรัฐพร้อมพิจารณาทางเลือกในการใช้กำลังทหารจัดการกับเกาหลีเหนือหากจำเป็นต้องทำนางฮาลีย์กล่าวว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีส่งผลให้ความตึงเครียดทางทหารเพิ่มขึ้นอย่างร้ายแรง โดยสหรัฐจะนำเสนอข้อมติใหม่ต่อกรณีเกาหลีเหนือซึ่งรวมถึงการใช้การคว่ำบาตรทางการค้าเพิ่มมากขึ้นให้ที่ประชุมยูเอ็นเอสซีพิจารณาต่อไปนางฮาลีย์กล่าวอีกว่า การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปหรือไอซีบีเอ็มของเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่ปิดประตูสำหรับความเป็นไปได้ในการหาทางออกด้วยวิธีทางการทูต และสหรัฐก็เตรียมพร้อมที่จะใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ที่จะปกป้องตนเองรวมถึงชาติพันธมิตร ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการพิจารณาถึงการใช้กำลังทางทหารหากจำเป็น แต่สหรัฐยังคงเลือกที่จะไม่เดินไปในทิศทางดังกล่าวเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติระบุด้วยว่า สหรัฐอาจจะตัดความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศที่ยังคงทำการค้ากับเกาหลีเหนือซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนข้อมติของสหประชาชาติอีกด้วย
ด้านชาติสมาชิกยูเอ็นเอสซีอื่นๆ อาทิ รัสเซียได้ออกมาประณามการทดสอบขีปนาวุธไอซีบีเอ็มของเกาหลีเหนือ แต่ยังคงระบุว่าควรจะมีการตัดความเป็นไปได้ในการใช้กำลังทางทหารออกไป
ขณะที่จีนซึ่งเป็นชาติพันธมิตรหลักของเกาหลีเหนือระบุว่า จีนเห็นว่าการกระทำของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ พร้อมกับย้ำจุดยืนร่วมระหว่างจีนกับรัสเซียให้สหรัฐยกเลิกแผนการที่จะนำเอาระบบต่อต้านขีปนาวุธไปติดตั้งในเกาหลีใต้ รวมถึงให้ระงับการซ้อมรบร่วมทางทหารในพื้นที่ซึ่งใกล้กับเกาหลีเหนืออีกด้วย

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์