อินโดนีเซียเตรียมย้ายเมืองหลวงปี 2018

อินโดนีเซียเตรียมย้ายเมืองหลวงปี 2018


อินโดนีเซียเตรียมย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา โดยยังไม่เปิดเผยว่า เมืองหลวงแห่งใหม่คือที่ใด แต่จะคงความเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจและเศรษฐกิจของกรุงจาการ์ตาเอาไว้

สำนักข่าวจาการ์ตาโพสต์ รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายบัมบัง โบรโจเนโกโร รัฐมนตรีกระทรวงแผนพัฒนาแห่งชาติของอินโดนีเซียที่ระบุว่า เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมานายโจโก วิโดโด หรือโจโกวี ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เป็นประธานในการหารือถึงรายละเอียดของการย้ายเมืองหลวง ซึ่งนายโจโกวีได้สั่งให้มีการศึกษาความเป็นไปได้และงบประมาณที่ต้องใช้

นายบัมบังระบุว่า การดำเนินการจะเริ่มต้นขึ้นในปี 2018-2019 จากนั้นต้องใช้เวลา 3-4 ปีในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งปลูกสร้างของทางราชการ โดยกระทรวงโยธาธิการและที่อยู่อาศัยจะเป็นผู้รับผิดชอบแผนการย้ายเมืองหลวงครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่า สถานที่ตั้งเมืองหลวงแห่งใหม่จะเป็นที่ใด แต่หนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเจ้าหน้าที่ภายในรัฐบาลกล่าวถึงเมืองปาลังการายา เมืองหลวงของเกาะกาลิมันตัน และเมืองจองกอล ในจังหวัดชวาตะวันตก ในทำนองที่ว่าอาจเป็นสถานที่ตั้งของเมืองหลวงแห่งใหม่

ด้านสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมของอินโดนีเซียได้ออกมาแสดงความกังวลต่อแผนการย้ายเมืองหลวงในครั้งนี้ แม้รัฐบาลจะยืนยันว่ากรุงจาการ์ตาจะยังคงเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจและเศรษฐกิจก็ตาม เนื่องจากภาคธุรกิจมีความจำเป็นต้องพบปะและหารือกับหน่วยงานราชการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ภาคธุรกิจยังตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของแผนการนี้ เนื่องจากในปัจจุบันเศรษฐกิจของอินโดนีเซียอยู่ในภาวะซบเซาและยังไม่ฟื้นตัว

ขณะที่งบประมาณและค่าใช้จ่ายในการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา และประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคมอินโดนีเซียต่างก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่หลายฝ่ายตั้งคำถาม อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการคลังของอินโดนีเซียกลับวิเคราะห์ว่า เรื่องงบประมาณไม่ใช่ปัญหาสำหรับการย้ายเมืองหลวง เนื่องจากแผนการนี้ต้องใช้งบประมาณราวๆ 754 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 25,600 ล้านบาทต่อปี ติดต่อกันอย่างน้อย 10 ปี ซึ่งเงินจำนวนนี้คิดเป็นร้อยละ 0.5 ของงบประมาณทั้งหมดของรัฐบาลประจำปี 2017 เท่านั้น


CR:: voicetv.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์