ร้องไห้แป๊บ!! เดี๋ยวนี้ผักแพงกว่า ไอศครีม ทำ 1 ใน 3 ประชากรโลก อ้วน

ร้องไห้แป๊บ!! เดี๋ยวนี้ผักแพงกว่า ไอศครีม ทำ 1 ใน 3 ประชากรโลก อ้วน

สำนักข่าว CBA ของแคนาดา นำเสนอว่า 1 ใน3 ของประชากรโลกอยู่ในภาวะโรคอ้วน มีถึง 4 ล้านคนที่เสียชีวิตด้วยเรื่องระบบหลอดเลือด เบาหวาน และมะเร็งอันก่อเกิดจากภาวะน้ำหนักตัวเกินในปี 2015 ซึ่งสูงขึ้นมากหากเทียบกับยุค 1990 นักวิชาการกล่าวว่าน้ำหนักนั้นมีความสัมพัยธ์กับความเสี่ยงที่มากขึ้น

จากการสำรวจ 195 ประเทศทั่วโลก ในเด็ก 108 ล้านคนและผู้ใหญ่มากกว่า 600 ล้านคน มีปัญหาเรื่องน้ำหนักระดับค่า BMI เกินมาตรฐานโดย BMI คือเป็นค่าวัดมาตรฐานความเหมาะสมระหว่างน้ำหนักกับส่วนสูงซึ่งไม่ควรจะเกินระดับ BMIที่ 25 แต่กลับพบว่าส่วนมากอยู่ในระดับ BMI 30

สถิติที่น่ากลัวมากกว่านั้นคือ กลุ่มเด็กที่มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นมากกว่าผู้ใหญ่ในหลายประเทศ แอลจีเรีย ตุรกี และจอร์แดนเป็นต้น ในกลุ่มวัยรุ่นก็เริ่มจะมีปัญหาในหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศขนาดใหญ่อย่าง จีน อินโดนีเซีย และบราซิล ซึ่งสะท้อนว่าในอนาคต เบาหวานและโลกที่เกิดจากน้ำหนักเกินจะคุกคามโลก ตัวแทนของ UNFAO กล่าวว่าปัจจุบันคนบริโภคมากขึ้นโดเฉพาะอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง แถมยังออกกำลังกายน้อยอีกด้วย

ผลสำรวจที่น่าสนใจอีกเรื่องคือเรื่องของราคาอาหาร พบว่าอาหารที่ก่อให้เกิดความอ้วนอย่าง มันฝรั่งทอด ไอศกรีม แฮมเบอร์เกอร์ และช็อกโกแลต ราคาถูกลงตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ในหลายประเทศเช่น เม็กซิโก สหราชอาณาจักร จีน และเกาหลีใต้ แต่ที่น่าตกใจคือราคาของผักและผลไม้กลับถีบตัวสูงขึ้น


ที่มา VoiceTV

ขอบคุณภาพ Health Magazine

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์