การ์ต้า กลียุค!แห่ตุนอาหาร ไทยอาจโดนหางเลข!

การ์ต้า กลียุค!แห่ตุนอาหาร ไทยอาจโดนหางเลข!

ตกที่นั่งลำบาก หลังชาติอาหรับตัดสัมพันธ์เพิ่มเป็น 8 ชาติ เซ่นข้อหาสนับสนุนก่อการร้าย เผยทั่วประเทศโกลาหล ประชาชน แห่กักตุนอาหารผวาอดตาย วอน "คูเวต" เป็นตัวกลางช่วยเปิดโต๊ะเจรจา "บัวแก้ว" ชี้มีคนไทยได้ผลกระทบเล็กน้อย ขณะที่พาณิชย์ชี้ส่งออกไทยเริ่มโดนหางเลข ต้องปรับเส้นทางขนส่ง ด้าน สอท. เตือนจับตาราคาน้ำมันพุ่ง

ประชาชนใน "กาตาร์" ต่างพากันออกมากักตุนสินค้า เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดภาวะการขาดแคลน หลังหลายประเทศตัดความสัมพันธ์ ขณะที่ภาคธุรกิจไทยต้องจับตาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพราะกรณีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันและการส่งออกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

"กาตาร์"โกลาหล!คนแห่ตุนอาหาร

ทั้งนี้สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนว่า ประชาชนในกาตาร์พากันไปหาซื้อสินค้าตามซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อกักตุนสินค้ารวมถึงอาหารและน้ำ เนื่องจากร้อยละ 80 ของอาหารต้องพึ่งพาการนำเข้าผ่านทางชาติอาหรับโดยเฉพาะซาอุดิอาระเบีย และเกรงว่าการที่หลายชาติในอาหรับตัดความสัมพันธ์ทางการทูต รวมทั้งมีการปิดพรมแดนและตัดการติดต่อทั้งทางบก ทะเลและอากาศกับกาตาร์จะทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนสินค้าอุปโภคและบริโภคขึ้นได้

"ซาอุ-ยูเออี"ระงับส่งออกน้ำตาลทราย

โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออี และซาอุดิอาระเบีย ได้ระงับการส่งออกน้ำตาลทรายขาวไปยังกาตาร์แล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้บริโภาคในช่วงเทศกาลรอมฏอนที่มีปริมาณความต้องการสูง ที่ห้างคาร์ฟูร์ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าใหญ่ในกรุงโดฮาปรากฏว่าชั้นที่เคยวางขายสินค้าประเภทต่างๆ กลับว่างเปล่า เนื่องจากประชาชนแย่งซื้อกันหมด แต่โชคดีที่ทางห้างยังคงสามารถหาสินค้ามาเติมได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน กาตาร์ได้ระงับการรับเงินตราต่างประเทศแล้ว ซึ่งรวมถึงเงินสกุลเดอร์แฮมส์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเงินริยาลส์ของซาอุดิอาระเบีย โดยมีเพียงสถานที่รับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในสนามบินเท่านั้น ทำให้เมื่อวานนี้ ประชาชนพากันนำเงินไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสถานที่รับแลกเปลี่ยนเงินบางแห่งไม่มีเงินสดเพียงพอ และบางที่ต้องจำกัดโควต้าแลกเงิน โดยกำหนดให้แลกได้คนละไม่เกิน 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ

"อินเดีย"งดรับซื้อเงินสกุลกาตาร์

ขณะที่มีรายงานว่าธนาคารหลายแห่งในศรีลังกาและอินเดียยุติการรับซื้อเงินสกุลริยาลกาตาร์ หลังบรรดาชาติมหาอำนาจอาหรับประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ กรณีให้การสนับสนุนการก่อการร้ายและอิหร่าน ขณะเดียวกัน ดัชนีตลาดหุ้นของกาตาร์ตกลงร้อยละ 7.3 โดยหุ้นประเภทบลูชิพได้รับผลกระทบหนักที่สุด ขณะที่ธนาคารของอียิปต์บางแห่งระงับการทำธุรกรรมกับธนาคารกาตาร์ด้วย เช่นเดียวกับธนาคารพานิชย์บางแห่งของซาอุดิอาระเบียและยูเออี

สายการบินถูกระงับเป็นแถว

ด้านสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ได้ยกเลิกเที่ยวบินที่บินไปยังบาห์เรน, อียิปต์ และยูเออีตั้งแต่วันอังคาร จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง หลังเพิ่งระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่บินไปยังซาอุดิอาระเบีย ส่วนสำนักงานของสายการบินที่อยู่ในประเทศที่ได้รับผลกระทบยังคงเปิดทำงานตามปกติจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป ก่อนหน้านี้สายการบินอียิปต์ แอร์, ฟลายดูไบ, กัลฟ์ แอร์, แอร์ อาระเบีย, ซาอุดิ แอร์ไลน์ ได้เข้าร่วมกับสายการบินเอติฮัด และเอมิเรตส์ในการระงับเที่ยวบินทั้งเข้าและออกจากกาตาร์แล้ว

เรียกร้อง"คูเวต"ช่วยไกล่เกลี่ย

ชี้ค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ทานี รัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ระบุว่า รัฐบาลกาตาร์พร้อมสำหรับการดำเนินความพยายามในการไกล่เกลี่ยตามที่คูเวตเสนอเป็นตัวกลางเจรจา โดยก่อนหน้านี้ ชี้คทามิม บิน ฮาหมัด อัล-ทานี ผู้นำกาตาร์ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับชี้ค ซาบาห์ อัล-อาหมัด อัล-จาเบอร์ อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองคูเวต ซึ่งได้เรียกร้องให้กาตาร์ลดความตึงเครียดที่มีกับชาติพันธมิตรอาหรับ และระงับการเพิ่มความขัดแย้งทางการทูตให้เลวร้ายลงในหมู่ชาติอาหรับในอ่าวเปอร์เซียรวม ทั้งให้มีการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งด้วย หลังจากที่หลายประเทศรวมทั้งสหรัฐก็เรียกร้องให้เร่งแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว

อ่วม!เพิ่มเป็น8ประเทศรุมคว่ำบาตร

ชี้ค โมฮัมเหม็ดกล่าวว่ากาตาร์ต้องการให้เจ้าผู้ครองคูเวตดำเนินการไกล่เกลี่ย และติดต่อกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตการณ์ครั้งนี้ เพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์ โดยเจ้าผู้ครองคูเวตมีบทบาทสำคัญในความขัดแย้งที่เคยเกิดขึ้นในภูมิ ภาคอ่าวเมื่อปี 2557

ทั้งนี้ชาติที่ตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ได้เพิ่มเป็น 8 ประเทศ ประกอบด้วย ยูเออี, ซาอุดิอาระเบีย, อียิปต์, บาห์เรน, เยเมน, ลิเบีย, มัลดีฟส์ และมอริเชียส

"บัวแก้ว"ชี้มีคนไทยได้รับผลกระทบเล็กน้อย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นอาจทำให้การประชุมระหว่างอาเซียนกับกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (จีจีซี) ที่มีกำหนดการประชุมปลายปีนี้เลื่อนออกไป แต่เราก็หวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปได้บ้าง เรื่องแบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรก อย่างเมื่อปี 2014 ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งตอนนั้นต้องใช้เวลาถึง 9 เดือนกว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย สำหรับครั้งนี้ก็เชื่อว่าน่าจะใช้เวลาพอๆกัน

เมื่อถามว่าจะมีผลกระทบต่อคนไทยในกาตาร์หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า มีบ้าง แต่ไม่มาก อาจกระทบในแง่ของอาหาร เพราะมีการปิดทุกช่องทางทั้ง การนำเข้าส่ง-ออก

พาณิชย์เกาะติด-หวั่นกระทบส่งออก

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองดูไบ ว่า ผลกระทบเบื้องต้นต่อการค้าของไทยคือ การขนส่งสินค้าทางถนนผ่านทางดูไบไปกาตาร์จะไม่สามารถดำเนินการได้ แต่การส่งสินค้าทางอากาศจากประเทศไทยมายังกาตาร์ยังทำได้ โดยใช้สายการ บิน Qatar Airways ซึ่งบินตรงระหว่างกรุงเทพฯและกรุงโดฮา หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป การส่งออกของไทยมายังกาตาร์จะต้องส่งตรงเข้า Doha Port แทนการส่งผ่านดูไบ โดยสินค้าที่อาจได้รับผลกระทบในเบื้องต้นคือ รถยนต์ เครื่องปรับอากาศและตู้เย็น เพราะปัจจุบันใช้การขนส่งผ่านแดนจากดูไบ

สั่งเตรียมพร้อมปรับแผนส่งออก

นางอภิรดี ตันตรภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ติดตามใกล้ชิดถึงผลกระทบและปรับแผนส่งออก แต่อย่างไรก็ตาม แต่ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบต่อการส่งออกค้าไทยไปยังการ์ตา โดยปกติไทยส่งออกสินค้าทางเครื่องบินไปยังเมืองโดฮา ประเทศการ์ตาด้วยหลายสายการบิน หากมีการงดบินไปการ์ตา ไทยอาจต้องส่งออกสินค้าเข้าการ์ตาโดยผ่านประเทศอื่นแทน พร้อม ไทยพยายามจะขยายการค้า การลงทุนไปยังประเทศต่างๆ ในตะวันออกกลางให้มากขึ้น เช่น บาห์เรนโอมาน สำหรับการส่งออกของไทยไปการ์ตาในช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) ของปีนี้ มีมูลค่าราว 102 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ รถยนต์ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เป็นต้น

สอท.เตือน"ส่งออก-น้ำมัน"อ่วม

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แสดงความเห็นกรณีชาติตะวันออกกลางประกาศตัดความสัมพันธ์กับการ์ตาว่า โดยเบื้องต้นประเมินว่าอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น แต่จากการที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันโอเปกยังไม่มีความชัดเจนเรื่องกำลังผลิต ทำให้ภาพรวมราคาน้ำมันไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากตามที่คาดการณ์ไว้

ส่วนการที่ไทยเป็นผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวจากกาตาร์ ต้องประเมินอีกครั้งว่าปริมาณนำเข้ามากพอจะส่งผลกระทบหรือไม่ แต่มองว่าจะไม่กระทบกับภาคการท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวกาตาร์เดินทางมาไทยเพียง 3 หมื่นคนต่อปีเท่านั้น

ขอบคุณ แนวหน้า (naewna.com)


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์