เอ็มมานูเอล มาครอง จากเด็กชายธรรมดา สู่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

เอ็มมานูเอล มาครอง จากเด็กชายธรรมดา สู่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

หลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการเงิน และการลงทุน ในที่สุดมาครองตัดสินใจลงเลือกตั้งครั้งสำคัญ แม้จะไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนก็ตาม

เมื่อยังเป็นเด็ก เอ็มมานูเอล มาครองได้ชื่อว่าเป็นเด็กฉลาด มั่นใจในตัวเอง และชอบที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับผู้ใหญ่ มากกว่าเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน บางทีสิ่งนี้อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขาคว้าตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนที่ 25 มาได้

ที่บนเวที แขนของเขากางออก ใบหน้าขมุกขมัวกับเสื้อผ้าทรุดโทรมถูกฉายให้โดดเด่นด้วยไฟสปอตไลท์ หนุ่มน้อยมาครองในวัย 15 ปี กำลังเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงในวิชาการละคร ของโรงเรียน ในเมืองอาเมียง ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส

"เขาเล่นเป็นหุ่นไล่กา ฉันจำทุกรายละเอียดได้ดี เขาเล่นได้ดีอย่างเหลือเชื่อ" บริจิตต์ โทรนเญอซ์ อดีตคุณครูวิชาวรรณคดีฝรั่งเศสของเขากล่าว แต่ในปัจจุบันเธอคือภรรยาของมาครอง ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งฝรั่งเศสคนต่อไป

ในตอนที่อายุเพียง 15 ปี มาครองตกหลุมรักโทรนเญอซ์ คุณครูของเขาเองซึ่งในขณะนั้นเธอแต่งงานแล้ว และมีลูก 3 คน โดย 1 ในนั้นคือลูกสาวที่เรียนร่วมห้องกับมาครอง สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนกับบทนิยายน้ำเน่า ด้วยช่องว่างระหว่างอายุที่ต่างกันมาก ครอบครัวของมาครองไม่อาจรับเรื่องที่เกิดขึ้นได้

เมื่ออายุ 17 ปี มาครองถูกย้ายไปเรียนที่ปารีสแทน และในตอนนั้นเขาตั้งปฏิญาณกับตนเองว่า จะต้องแต่งงานกับโทรนเญอซ์ให้ได้ และอีก 14 ปีต่อมา ในปี 2007 มาครองก็ได้แต่งงานกับโทรนเญอซ์ตามที่ตั้งใจไว้ หลังโทรนเญอซ์หญ่าขาดกับสามีของเธอ

 

 


ผู้ใหญ่ในร่างเด็กวัยรุ่น

เอ็มมานูเอล มาครอง จากเด็กชายธรรมดา สู่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

เอ็มมานูเอล มาครอง เกิดที่เมืองอาเมียง ในครอบครัวที่แม่เป็นแพทย์ และพ่อเป็นนักประสาทวิทยา มาครองเป็นเด็กเฉลียวฉลาด หนึ่งในผู้ที่มีอิทธิพลต่อเขามากที่สุดคือ Manette ย่าของเขาเอง ที่ถือได้ว่าเป็นครูของเขาด้วยเช่นกัน เธอเป็นคนที่เปิดโลกให้แก่มาครองด้วยหนังสือมากมาย

ในตอนที่เป็นวัยรุ่น มาครองชอบใช้เวลาคลุกอยู่กับผู้ใหญ่ที่โตกว่า เขาเลือกที่จะไปทานข้าวกับบรรดาคุณครูของเขา มากกว่าที่จะไปอยู่กับสาวๆ หรือเพื่อนในวัยเดียวกัน "เขาไม่เหมือนเด็กคนอื่น เขาชอบที่จะอยู่กับครูตลอดเวลา และถกเถียงในหลายๆเรื่อง และมาครองจะพกหนังสือหลายเล่มไปไหนมาไหนด้วย เขาดูไม่เหมือนเด็กวัยรุ่น มาครองมีสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใหญ่หลายคนไม่ว่าจะเป็นครู หรือผู้อำนวยการโรงเรียน" โทรนเญอซ์กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ในสารคดีที่ถ่ายทอดชีวประวัติของมาครอง

 


เอ็มมานูเอล มาครอง จากเด็กชายธรรมดา สู่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส


เส้นทางสู่การเป็นประธานาธิบดี

เอ็มมานูเอล มาครอง จากเด็กชายธรรมดา สู่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

หลังจบการศึกษาจาก ENA (École nationale d'administration) สถาบันการปกครองชั้นสูงของฝรั่งเศสที่ขึ้นชื่อว่าผลิตประธานาธิบดี ในปี 2004 มาครองเริ่มต้นทำงานเป็นผู้ตรวจสอบการเงินของกระทรวงเศรษฐกิจ ก่อนที่จะย้ายไปทำงานใน Rothschild & CIE Banque ธนาคารเพื่อการลงทุนของบริษัท Rothschild & Co. ด้วยตำแห่งให้คำปรึกษา และวางแผนการเงินแก่บรรดามหาเศรษฐี ซึ่งนอกเหนือจากงานแล้ว กิจกรรมที่มาครองโปรดปรานเป็นงานอดิเรกมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเทนนิส, ปั่นจักรยาน และเล่นเปียโน

อย่างไรก็ตามแม้ชีวิตการทำงานในบริษัทการลงทุนเอกชนจะดีอย่างไร ก็ไม่อาจระงับความสนใจในการเมืองของมาครองไว้ได้ ในเดือนพฤษภาคม ปี 2012 เขาได้รับแต่งตั้งเป็นเป็นที่ปรึกษาให้กับนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ในช่วงที่ออลลองด์กำลังหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี และหลังจากออลลองด์ขึ้นรับตำแหน่ง มาครองก็ดำรงตำแหน่งในฐานะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ด้วยวัยเพียง 37 ปี ซึ่งถือเป็นรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในขณะนั้น

แต่วาระการดำรงตำแหน่งของเขาในฐานะรัฐมนตรีผู้พยายามปฏิรูปแรงงานไม่นานนัก ในเดือนสิงหาคม ปี 2015 มาครองลาออกจากพรรคสังคมนิยมของออลลองด์ และประกาศตนเป็นผู้สมัครอิสระ เพื่อเตรียมลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่

และ 1 ปีต่อมาหลังเขาเปิดตัวแคมเปญ ท่ามกลางแรงกดดัน และกระแสต่อต้านจากบรรดานักการเมืองคู่แข่ง ในที่สุดเอ็มมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจผู้ที่ 3 ปีก่อนชื่อของเขายังไม่เป็นที่รู้จักมากนักก็สามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่ได้สำเร็จ ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อไปว่าภายใต้การบริหารของผู้สมัครสายกลาง ที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นทายาทของพรรคสังคมนิยม และผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นความโล่งใจของสหภาพยุโรปผู้นี้ จะขับเคลื่อนอนาคตของฝรั่งเศสไปในทิศทางใด



เอ็มมานูเอล มาครอง จากเด็กชายธรรมดา สู่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส


เอ็มมานูเอล มาครอง จากเด็กชายธรรมดา สู่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส


ที่มา posttoday

ภาพ France 24 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์