ทรัมป์เตรียมจัดการเกาหลีเหนือเอง หากจีนไม่กล้า

ทรัมป์เตรียมจัดการเกาหลีเหนือเอง หากจีนไม่กล้า

ประธานาธิบดีทรัมป์ให้สัมภาษณ์สหรัฐพร้อมจัดการโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ แม้จีนจะไม่ร่วมด้วยก็ตาม

ประธานาธิบดีทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศหากจีนไม่คิดที่จะแก้ไขปัญหาใดๆเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ สหรัฐจะทำเอง "ประเทศจีนมีอิทธิพลต่อเกาหลีเหนือ" ทรัมป์กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Financial Times "และจีนจะร่วมกับเราในการจัดการกับเกาหลีเหนือ หรือหากไม่เป็นเช่นนั้น ถ้าจีนไม่ทำมันก็จะเกิดผลกระทบที่ไม่ดีกับทุกคนตามมา"

นอกจากนั้นทรัมป์ยังระบุอย่างมั่นใจว่าสหรัฐสามารถจัดการกับเกาหลีเหนือได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากต่างชาติ

ด้านผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 อาจเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ ในขณะที่การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในน่านน้ำของญี่ปุ่นนั้น ทางญี่ปุ่นเองระบุว่าเป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงออกถึงความไม่ไว้วางใจในจีนหลายครั้งตลอดหลายแคมเปญในช่วงหาเสียงที่ผ่านมา โดยระบุจีนเป็นคู่แข่งที่ทำลายการค้าของสหรัฐ ซึ่งทรัมป์ระบุว่าจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมากขึ้น แต่ท่าทีทั้งหมดเริ่มอ่อนข้อลงในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประเด็นขัดแย้งต่อความสัมพันธ์เกิดขึ้นหลังทรัมป์ถูกตำหนิที่รับโทรศัพท์แสดงความยินดีจากนางไช่ อิงเหวินผู้นำไต้หวัน ในช่วงที่เพิ่งได้รับตำแหน่งประธานาธิบดี สร้างความไม่พอใจแก่ทางการจีนมากเนื่องจากเป็นการผิดต่อนโยบายจีนเดียว นโยบายการปกครองของจีน ซึ่งปกติแล้วสหรัฐจะไม่ติดต่อทางการทูตโดยตรงกับไต้หวัน

และในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ทรัมป์มีแผนประชุมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่รีสอร์ท Mar-a-Lago ในฟลอริดา เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยมุ่งเน้นไปที่ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งรวมถึงนโยบายตัดการนำเข้าถ่านหินจากเกาหลีเหนือมายังจีน ดังที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่อาจยับยั้งการพัฒนาอาวุธของผู้นำเกาหลีเหนือได้


ที่มา Posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์