ปูตินลั่นไม่ตอบโต้สหรัฐกลับ ด้วยการไล่ทูตเช่นโอบามา

ปูตินลั่นไม่ตอบโต้สหรัฐกลับ ด้วยการไล่ทูตเช่นโอบามา

รัสเซียเผย ประธานาธิบดีจะไม่ตอบโต้การคว่ำบาตรของสหรัฐ ด้วยการขับไล่ทูตสหรัฐออกจากประเทศ และจะรอจนกว่าทรัมป์จะได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเสนอแนะให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินตอบสนองการคว่ำบาตรของสหรัฐ ด้วยการเนรเทศทูตสหรัฐจำนวน 35 คน ออกจากรัสเซีย แต่ประธานาธิบดีกล่าวว่าเขาจะไม่ตอบโต้เช่นนั้น และจะรอเวลาจนกว่า โดนัลด์ ทรัมป์จะได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี

สำนักข่าวท้องถิ่นรัสเซียรายงาน หากประธานาธิบดีขับไล่ทูตสหรัฐ ตามคำแนะนำของกระทรวงการต่างประเทศ ในจำนวนนี้จะประกอบด้วยนักการทูตในมอสโกจำนวน 31 คน และเจ้าหน้าที่สถานกงศูล ในนครเซนต์ ปีเตอร์เบิร์กอีก 4 คน

อย่างไรก็ตามปูตินออกมายืนยันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า รัสเซียจะไม่ลดตัวไปใช้นโยบายทางการทูตเช่นนั้น แม้ว่ารัสเซียเองมีสิทธิเต็มที่ที่จะตอบสนองก็ตาม และประธานาธิบดีรัสเซียยังคงเดินหน้าสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐ และเฝ้ารอการขึ้นดำรงตำแหน่งของผู้นำคนใหม่ โดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนั้นปูตินยังเชิญบรรดานักการทูตสหรัฐ และครอบครัวเข้ามาร่วมฉลองวันปีใหม่ ยังที่ทำการของรัฐบาล เช่นทุกปีที่เคยมีมาด้วย


การประกาศคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังบารัก โอบามาออกมากล่าวว่าเป็นการกระทำที่ตอบสนองต่อรัสเซีย จากการเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และยังรวมไปถึงการคุกคาม และโจมตีทางไซเบอร์อีกด้วย ด้านมอสโกปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

ด้านว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์ออกมากล่าวชื่นชมปูติน ผ่านทางทวิตเตอร์ โดยระบุว่าการยึดเวลาออกไปนั้น เป็นความคิดที่ฉลาดมาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทรัมป์แสดงออกอย่างชัดเจนหลายครั้งว่าตัวเขายกย่อง และเข้าข้างผู้นำรัสเซีย และสำหรับประเด็นเรื่องการเข้าแทรกแซงของรัสเซีย จนทำให้ทรัมป์ได้ตำแหน่งประธานาธิบดีนั้น ทรัมป์ระบุว่าตัวเขาจะนัดประชุมกับหน่วยข่าวกรอง ในสัปดาห์หน้า เพื่อทราบรายละเอียดข้อกล่าวหา และข้อเท็จจริงทั้งหมด

Cr:: posttoday.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์