เจ้าชายน้อยจิกมี เสด็จวันชาติภูฏาน

เจ้าชายน้อยจิกมี เสด็จวันชาติภูฏาน

ในโอกาสครบรอบ 109 ปี วันชาติภูฏาน 17 ธ.ค. นอกจากการเฉลิมฉลองแล้วประชาชนแดนมังกรสายฟ้าและแฟนคลับราชวงศ์วังชุกทั่วโลกยังมีโอกาสชื่นชมความน่ารักของเจ้าฟ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุก มกุฎราชกุมารองค์น้อย พระโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์วังชุก และสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา ซึ่งปรากฏพระองค์เป็นครั้งแรกในพระราชพิธี ณ มณฑลตรองซา

ภาพจากเพจเฟซบุ๊กของกษัตริย์จิกมีแสดงให้เห็นว่าเจ้าชายน้อยทรงเจริญวัยขึ้นมาก นับตั้งแต่การเผยแพร่ภาพปฏิทินที่มีพระฉายาลักษณ์ของพระองค์ขณะกำลังแย้มสรวลอย่างร่าเริงเมื่อเดือนสิงหาคม รวมถึงการตามเสด็จพระราชบิดาและพระราชมารดาในการเสด็จพระราชดำเนินมายังประเทศไทยเพื่อถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

แม้พระชันษายังไม่ครบขวบปีแต่พระวรกายแข็งแรง เติบใหญ่ ส่วนพระเกศาสีดำขลับก็ยาวขึ้นจนหวีปัดข้างได้แล้ว ทรงฉลองพระองค์ด้วยชุดโฆ ชุดประจำชาติสำหรับผู้ชายชาวภูฏาน สีพื้นเหลืองทองอร่ามประดับลวดลายดอกไม้สีพาสเทลแสนหวาน ขับให้พระพักตร์จิ้มลิ้มยิ่งดูโดดเด่น โดยกษัตริย์จิกมีซึ่งฉลองพระองค์ด้วยชุดโฆลวดลายพื้นบ้าน ประดับผ้าสะพายบ่าสีเหลืองทอง และราชินีเจตซุน เพมา ซึ่งฉลองพระองค์ด้วยชุดคีรา เสื้อทอสีม่วงเข้ม ผ้านุ่งสีน้ำเงิน กับผ้าพาดบ่าราชุงสีแดงเข้ม ช่วยกันประคองเจ้าชายน้อยเพื่อรับพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำมณฑลตรองซา

จากนั้นเจ้าชายน้อยจิกมีเสด็จพร้อมพระราชบิดา และพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก รัชกาลที่ 4 พระอัยกา เพื่อสักการะพระบฏ หรือธังกาที่แสดงภาพเจเค็มโป สมเด็จพระสังฆราช และพระชั้นผู้ใหญ่ เป็นพระบฏผืนเก่าแก่ที่พระราชาธิบดีจิกมี วังชุก รัชกาลที่ 2 รับสั่งให้ทำขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์วังชุก พระราชาธิบดีอูเก็น วังชุก รัชกาลที่ 1

อีกภาพพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย ทรงอุ้มพระราชนัดดาประทับนั่งบนแท่นนอนไม้ของเดซิ จิกมี นัมเกล เจ้าเมืองตรองซา หรือตรองซา เพนลอป คนที่ 10 พระบิดาของพระราชาธิบดีอูเก็น แท่นนอนไม้เก่าแก่นี้มีอายุกว่า 135 ปี ก่อนฉายพระรูปร่วมกับพระประยูรญาติในบรรยากาศชื่นมื่นและเป็นกันเอง


เจ้าชายน้อยจิกมี เสด็จวันชาติภูฏาน

ในวันที่ 19 ธ.ค. กษัตริย์จิกมีและพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จฯ ทรงเยี่ยมพสกนิกร ระหว่างที่กษัตริย์หนุ่มประกอบพิธีบูชาทางศาสนา เจ้าชายน้อยซึ่งฉลองพระองค์ชุดโฆลายตารางสีน้ำตาลขาวแบบเดียวกับพระบิดา แสดงความสนพระทัยในพิธีและเอื้อมพระหัตถ์น้อยๆ จับที่ด้ามเสาธงชาติด้วยความมุ่งมั่น สร้าง รอยยิ้มให้กับข้าราชบริพาร เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และประชาชนจำนวนมากที่มาเข้าเฝ้าฯ

จากนั้นกษัตริย์จิกมีทรงมีพระปฏิสันถารกับประชาชน ขณะที่พระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย และสมเด็จพระราชินีเชอร์ริง ยางดน วังชุก พระอัยยิกา ทรงอาสาอุ้มเจ้าชายน้อยที่เปลี่ยนฉลองพระองค์เป็นเสื้อกันหนาวสีน้ำเงิน เสด็จพบปะพสกนิกรอย่างอารมณ์ดี ทั้งแย้มสรวลและโบกพระหัตถ์ไปมา

ทรงน่ารักขนาดนี้ไม่แปลกใจเลยที่ใครๆ ก็ยกให้เป็นเจ้าชายน้อยขวัญใจมหาชน


Cr::khaosod.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์