ศาลสหรัฐฯ สั่งเนรเทศ หญิงไทยหลอกซื้อและคืนกระเป๋าหรูแบรนด์ดัง!!

ศาลสหรัฐฯ สั่งเนรเทศ หญิงไทยหลอกซื้อและคืนกระเป๋าหรูแบรนด์ดัง!!

ศาลสหรัฐฯ พิพากษาจำคุกหญิงไทย 30 เดือน หลังถูกจับในคดีฉ้อโกงหลอกซื้อขายกระเป๋าแบรนด์ดัง 500 กว่าใบ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังสั่งปรับและชดใช้ค่าเสียหายกว่า 28 ล้านบาท พร้อมเตรียมถูกเนรเทศหลังพ้นโทษ

สื่อมวลชนท้องถิ่นในสหรัฐฯ รายงานข่าวความคืบหน้า คดีที่นางสาวแพรพิชชา สมาตสรบุศย์ (Praepitcha Smatsorabudh) หญิงไทย อายุ 41 ปี ตกเป็นจำเลยคดีฉ้อโกงผ่านการทำธุรกรรมออนไลน์ หลังถูกเจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ จับเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

สถานีโทรทัศน์ NBC ในกรุงวอชิงตัน ให้ความสนใจรายงานข่าว ระบุว่าศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เขตตะวันออก รัฐเวอร์จิเนีย เมืองอเล็กซานเดรีย ชานกรุงวอชิงตัน มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ.2559 ตัดสินให้จำคุก นางสาวแพรพิชชา จำเลยชาวไทย เป็นเวลา 30 เดือน และมีสั่งคุมประพฤติอีก 3 ปี หลังจากนั้น

พร้อมทั้งสั่งปรับราว 400,000 ดอลลาห์ หรือประมาณ 14 ล้านบาท และชดใช้่ค่าเสียหายในจำนวนเดียวกัน กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในคดีฉ้อโกง รวมเป็นเงินทั้งสิ้นที่ศาลสั่งให้ชดใช้ราวๆ 800,000 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 28 ล้านบาท


ศาลสหรัฐฯ สั่งเนรเทศ หญิงไทยหลอกซื้อและคืนกระเป๋าหรูแบรนด์ดัง!!

รายงานบันทึกคำให้การในชั้นศาลระบุว่า นางสาวแพรพิชชาให้การรับสารภาพในพฤติกรรมการกระทำผิด ด้วยการวางแผนสั่งซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมของแท้ ราคาสูงจากร้านค้าออนไลน์ของห้างสรรพสินค้าในสหรัฐฯ ก่อนที่จะนำกระเป๋าของปลอมที่ผลิตในจีนและฮ่องกง ไปคืนที่แผนกรับคืนสินค้ากว่า 60 แห่งในรัฐต่างๆ อย่างน้อย 12 รัฐทั่วอเมริกา เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับผิด ก่อนจะนำสินค้าของจริงไปโพสต์ขายออนไลน์

โดยประเมินความเสียหายกว่า 4 แสนเหรียญสหรัฐฯ โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า ที เจ แม็กซ์ ซึงเป็นผู้เสียหายรายใหญ่

หลังจากตรวจสอบพบกระเป๋าปลอมที่จำเลยนำไปคืนมากกว่า 226 ใบ โดยได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับกระเป๋าแบรนด์เนมหลายยี่ห้อ ที่ขึ้นให้การว่ากระเป๋าที่เธอส่งคืนนั้นเป็นของปลอม

ขณะที่รายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ อ้างอิงบันทึกคำให้การในชั้นศาลว่า นางนีน่า กินส์เบิร์ก ทนายความของนางสาวแพรพิชชา ได้ขึ้นแถลงแก้ต่างต่อศาลว่า เหตุที่นางสาวแพรพิชชาทำลงไป เป็นเพราะได้รับผลกระทบทางจิตใจจากการถูกผู้ปกครองทารุณร่างกายและจิตใจมาตั้งแต่เด็ก เมื่อครั้งยังอาศัยอยู่ที่ประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่เพราะความโลภหรือต้องการฉ้อโกง


(ภาพสเก็ตช์ น.ส.แพรพิชชา สมาตสรบุศย์ ขณะขึ้นรับฟังการไต่สวนของศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ)(ภาพสเก็ตช์ น.ส.แพรพิชชา สมาตสรบุศย์ ขณะขึ้นรับฟังการไต่สวนของศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ)


ด้านนางสาวแพรพิชชา นอกจากจะกล่าวรับสารภาพแล้ว เธอยังได้กล่าวขอโทษต่อการกระทำที่น่าละอาย ที่เธอยอมรับว่าเป็นความผิด และสมควรได้รับการถูกลงโทษในเรือนจำ

นอกจากนี้จำเลยยังได้ทำความตกลงที่จะชำระค่าชดใช้ราว 400,000 ดอลลาร์ หลังจากได้รับการปล่อยตัว และยอมรับการถูกเนรเทศส่งตัวกลับประเทศไทย หลังได้รับโทษ

น.ส.แพรพิชชา สมาตสรบุศย์ มีอาชีพเสริมเป็นครูในโรงเรียนเตรียมอนุบาลแห่งหนึ่งในเขตฟอร์ตวอชิงตัน ของรัฐแมรีแลนด์ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ติดตามพฤติกรรมและล่อซื้อ จนสามารถบุกเข้าค้นห้องพักของเธอ ในย่านอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย และตรวจยึดของกลางเป็นกระเป๋ามากถึง 527 ใบ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ขอบคุณเนื้อหาจาก :: voathai.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์