อดีตผู้นำคิวบา ฟิเดล คาสโตร เสียชีวิตด้วยวัย 90 ปี

อดีตผู้นำคิวบา ฟิเดล คาสโตร เสียชีวิตด้วยวัย 90 ปี


สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของสาธารณรัฐคิวบาเผยว่า "ฟิเดล คาสโตร" อดีตประธานาธิบดีและผู้นำการปฏิวัติคอมมิวนิสต์ ถึงแก่อสัญกรรมขณะมีอายุได้ 90 ปี แต่ยังไม่ได้เปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิตหรือรายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม


นายพลฟิเดล คาสโตร ดำรงประธานาธิบดีคิวบาตั้งแต่ปี 2519 และปกครองคิวบาด้วยระบอบคอมมิวนิสต์พรรคเดียวเป็นเวลานานเกือบครึ่งศตวรรษ ก่อนจะตัดสินใจสละตำแหน่งเมื่อปี 2551 และมอบให้นายราอูล คาสโตร ผู้เป็นน้องชาย ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาจนถึงปัจจุบัน

บรรดาผู้สนับสนุนยกย่องนายพลฟิเดล คาสโตรว่าเป็นผู้นำคิวบากลับคืนสู่อำนาจประชาชน ขณะที่กลุ่มผู้ต่อต้านมองว่าคาสโตรเป็นผู้นำที่ใช้อำนาจกดขี่ข่มเหงผู้เห็นต่าง

ฟิเดล คาสโตร (ซ้าย) และเช เกวารา (ขวา) แพทย์ชาวอาร์เจนตินาที่เข้าร่วมต่อสู้ในการปฏิวัติคิวบาฟิเดล คาสโตร (ซ้าย) และเช เกวารา (ขวา) แพทย์ชาวอาร์เจนตินาที่เข้าร่วมต่อสู้ในการปฏิวัติคิวบา

   
    ด้านประธานาธิบดีราอูล คาสโตร แถลงยืนยันการเสียชีวิตของอดีตผู้นำ โดยระบุว่านายพลฟิเดล คาสโตร ผู้บัญชาการการปฏิวัติคิวบา ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเวลา 22:29 น. ตามเวลาท้องถิ่นวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งตรงกับเวลา 10:29 น.วันที่ 26 พ.ย.ตามเวลาไทย และจะมีการไว้อาลัยทั่วประเทศ ก่อนจัดพิธีศพอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 ธ.ค.

ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. อดีตผู้นำฟิเดล คาสโตร ปราศัยปิดการประชุมสภาพรรคคอมมิวนิสต์โดยระบุว่าอายุของตนมากขึ้นทุกวัน และสักวันหนึ่งก็คงถึงเวลาที่ต้องจากไป แต่อุดมการณ์คอมมิวนิสต์จะยังคงอยู่ และประชาชนคิวบาจะต้องได้รับชัยชนะต่อไป

ฟิเดล คาสโตร เป็นที่รักของประชาชนจำนวนมาก แต่ก็มีผู้ต่อต้านเขาอีกไม่น้อยเช่นกันฟิเดล คาสโตร เป็นที่รักของประชาชนจำนวนมาก แต่ก็มีผู้ต่อต้านเขาอีกไม่น้อยเช่นกัน

ขอบคุณ:: bbc.com/thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์