คุก2ปีหนุ่มติดเชื้อHIV ล้างแค้นด้วยการมีเซ็กซ์กับหญิงอีกนับร้อย

คุก2ปีหนุ่มติดเชื้อHIV ล้างแค้นด้วยการมีเซ็กซ์กับหญิงอีกนับร้อย


เพจ China Xinhua News รายงานข่าวว่า การตัดสินลงโทษจำคุกสองปีต่อชายคนหนึ่งที่ "ชำระล้างทางเพศ" กับแม่ม่ายและสาวแรกรุ่นได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานาในประเทศมาลาวี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของแอฟริกา

Eric Aniva ชายชาวมาลาวีวัย 45 ปีถูกจับกุมเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมตามคำสั่งของประธานาธิบดี Peter Mutharika หลังจากผู้ชายคนนี้เผยว่าตนเองได้มีเพศสัมพันธ์กับหญิงสาวและแม่ม่ายมากกว่า 100 ราย โดยอ้างวัฒนธรรมการชำระล้าง

Aniva หรือที่รู้จักกันว่าเป็น "ไฮยีน่า" เคยยอมรับกับ BBC ก่อนหน้านี้ว่าเขาติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งบางพื้นที่ในมาลาวีนั้น ผู้ชายที่รู้จักกันว่าเป็น "ไฮยีน่า" นั้นให้บริการทางเพศกับแม่ม่ายที่เพิ่งสูญเสียสามีและสาวแรกรุ่น เพื่อป้องกันความโชคร้าย

ทั้งนี้ การลงโทษของเขานั้นได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานาจากชาวมาลาวี ผ่านทั้งโซเซียลมีเดียและสื่อท้องถิ่น โดยบางคนก็บอกว่าเขาควรได้รับโทษหนัก

Pat Botha ผู้สื่อข่าวชาวมาลาวีโพสต์ข้อความลงโซเซียลมีเดียว่า "มันเหมือนเป็นการเยาะเย้ยความยุติธรรม เพราะโทษสูงสุดของการทำให้เสื่อมเสียนั้นคือจำคุก 14 ปี แต่สิ่งที่ Aniva ทำกับเหยื่อสาวนับ 100 รายนั้นก็คือการทำให้เสื่อมเสียอย่างหนึ่ง ซึ่งเขาควรได้รับการลงโทษที่รุนแรงกว่านี้"
หญิงชาวมาลาวีคนหนึ่งเล่าว่า เขาเคยสารภาพว่าติดเชื้อเอชไอวี แต่เขากลับไปมีเพศสัมพันธ์กับหญิงสาวและผู้หญิงมากกว่า 100 รายโดยไม่ป้องกัน เขาจึงสมควรได้รับโทษหนัก
"ลองนึกดูว่า มีหญิงสาวและผู้หญิงกี่คนที่ต้องเสี่ยงกับการติดเชื้อเอชไอวี และอีกกี่คนที่ลูกค้าของเขากระจายความเสี่ยงให้ต่อ มันเป็นความโกลาหนวุ่นวายมาก เขากำลังทำให้ทั้งหมู่บ้านตกอยู่ภายใต้คำสาป"

อย่างไรก็ตาม เขาก็มีคนที่สงสารที่คิดว่าเขาเป็นเพียงเหยื่อของเหตุการณ์ และเขาไม่ควรได้รับการลงโทษจากบางสิ่งบางอย่างทางวัฒนธรรมที่ได้รับการยอมรับกันในชุมชน
"มันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ฝังรากลึกทางวัฒนธรรม ซึ่งในทุกหมู่บ้านจะต้องมีผู้ชายไฮยีน่าอย่าง Aniva ที่ถูกจ้างเพื่อการชำระล้างทางเพศให้กับแม่ม่ายและหญิงสาว มันเป็นขนบธรรมเนียมประเพณี และไม่ควรได้รับการลงโทษจนถึงปัจจุบัน"

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Mutharika ได้ประกาศว่าประเทศควรจะส่งเสริมคุณค่าวัฒนธรรมด้านบวกและการขัดเกลาทางสังคมให้เด็ก แต่วัฒนธรรมและประเพณีการปฏิบัติที่ก่อให้เกิดอันตรายจะถูกกำจัดให้หมดไป

คุก2ปีหนุ่มติดเชื้อHIV ล้างแค้นด้วยการมีเซ็กซ์กับหญิงอีกนับร้อย

cr.China Xinhua News

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์