กษัตริย์องค์สุดท้ายของรวันดาสวรรคตแล้ว

กษัตริย์องค์สุดท้ายของรวันดาสวรรคตแล้ว

กษัตริย์ชิเจรีที่ 5 อดีตกษัตริย์รวันดา สวรรคตแล้วที่สหรัฐฯ สิริพระชนมายุ 80 พรรษา หลังจากทรงลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯยาวนานกว่า 50 ปี

        สมเด็จพระราชาธิบดีชิเจรีที่ 5 กษัตริย์องค์สุดท้ายของรวันดา สวรรคตแล้วที่สหรัฐฯ สิริรวมพระชนมายุ 80 พรรษา โดยเว็บไซต์ของพระองค์ประกาศข่าวการสวรรคต พร้อมยกย่องให้พระองค์ทรงเป็นผู้ที่ทุ่มเทกายใจให้กับศาสนาคริสต์ และยังทรงเป็นกษัตริย์ชาวแอฟริกันที่นับถือคริสต์นิกายโรมันคาธอลิกพระองค์สุดท้าย ที่ปกครองประเทศเอกราชทั้งประเทศ

นอกจากนี้ เว็บไซต์ของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งรวันดายังรับรองว่าจะมีการประกาศพระนามของผู้สืบทอดราชสันตติวงศ์องค์ต่อไปตามธรรมเนียมด้วย

สมเด็จพระราชาธิบดีชิเจรีที่ 5 ทรงมีเชื้อสายทุตซี ซึ่งเป็นคนส่วนน้อยในรวันดา ขึ้นครองราชย์เมื่อปี 1959 ท่ามกลางสถานการณ์ผันผวนทางการเมืองในรวันดา หลังการสวรรคตอย่างปัจจุบันทันด่วนและเป็นปริศนาของสมเด็จพระราชาธิบดีมูทาราที่ 3 ผู้เป็นพระเชษฐา การขึ้นครองราชย์ของพระองค์ไม่ได้รับการยินยอมจากเบลเยียม ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคมที่ยังมีอิทธิพลเหนือรวันดาอยู่ในช่วงเวลานั้น และถูกมองว่าเป็นการรัฐประหารแบบอ้อมๆ

สมเด็จพระราชาธิบดีชิเจรีทรงครองราชย์ได้เพียง 2 ปี ก็ถูกโค่นล้มในปี 1961 โดยการสนับสนุนจากเบลเยียม รวันดาเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐ โดยมีประธานาธิบดีเป็นชาวฮูตู สมเด็จพระราชาธิบดีชิเจรีต้องทรงลี้ภัยการเมืองและความรุนแรงในประเทศพร้อมชาวทุตซีจำนวนมาก โดยทรงมาอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ

ก่อนสวรรคตไม่กี่ปี สื่ออเมริกันรายงานว่าพระองค์ต้องทรงใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบากในบั้นปลายประชนม์ชีพ ทรงยังชีพจากสแตมป์ปันส่วนอาหารที่แจกจ่ายให้กับคนจน และทรงอาศัยในบ้านการเคหะหลังเล็กๆที่เป็นสวัสดิการคนจนเช่นกัน

ขอบคุณ :: voicetv.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์