ถึงกับร้องไห้!ชาวดัตช์ เจอศาลพม่าตัดสินจำคุกเหตุ ถอดปลั๊กลำโพง พระเทศน์เพราะหนวกหู

ถึงกับร้องไห้!ชาวดัตช์ เจอศาลพม่าตัดสินจำคุกเหตุ ถอดปลั๊กลำโพง พระเทศน์เพราะหนวกหู

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ศาลพม่ามีคำตัดสินเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ให้นักท่องเที่ยวชาวเนเธอร์แลนด์มีความผิดฐานหมิ่นศาสนา หลังนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวถอดปลั๊กลำโพงที่พระใช้เทศนาในช่วงดึกออก และต้องรับโทษจำคุก 3 เดือน

รายงานระบุว่า ชายคนดังกล่าวชื่อว่านาย คลาสส์ เฮย์เทมา วัย 30 ปี ผู้ที่ถูกจับกุมเมื่อสองสัปดาห์ก่อนหลังก่อเหตุถอดปลั๊กเครื่องขยายเสียงในงานพิธีทางพุทธศาสนาที่จัดขึ้นใกล้ๆกับโรงแรมในเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า เพื่อร้องเรียนเรื่องเสียงรบกวน โดยศาลพม่าที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธและมีความเคร่งครัดเกี่ยวกับศาสนา มีคำตัดสินในวันเดียวกันนี้ระบุว่า นายเฮย์เทมา นั้นมีความผิดอย่างชัดเจนจากการหมิ่นศาสนา และต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 เดือนพร้อมการใช้แรงงาน

นอกจากนี้นายเฮย์เทมา ผู้ที่ถึงกับร้องไห้ขณะที่ศาลตัดสินความผิด นั้นสามารถเลือกที่จะจ่ายค่าปรับจำนวน 80 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 2,800 บาทแทนที่จะต้องรับโทษในข้อหาละเมิดข้อกำหนดวีซ่าที่ระบุให้นักท่องเที่ยวต้องเคารพขนบธรรมเนียมของพม่าเพื่อหลีกเลี่ยงโทษจำคุกเพิ่มขึ้นอีก 3 เดือนได้

รายงานอ้างถึงสื่อพม่าที่รายงานก่อนหน้านี้ว่า นายเฮย์เทมา กล่าวขอโทษในการไต่สวนครั้งก่อนหน้า อ้างว่าตนไม่รู้ว่าตนทำอะไรและต้องการเพียงนอนหลับเท่านั้น โดยนอกจากนี้นายเฮย์เทมา ยังถูกกล่าวหาข้อหาหมิ่นศาสนาด้วยเหตุที่นายเฮย์เทมา ไม่ถอดรองเท้าเข้าไปในหอสวดมนต์

ทั้งนี้นายเฮย์เทมา เป็นหนึ่งในชาวต่างชาติจำนวนหนึ่งที่โดนข้อหาขัดขวางพิธีทางศาสนาอย่างจงใจในพม่า โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวสเปนถูกส่งกลับประเทศโทษฐานสักรูปพระพุทธเจ้าไว้ที่ขา ขณะที่เมื่อปีก่อนผู้จัดการบาร์ชาวนิวซีแลนด์ต้องถูกจำคุก 10 เดือนในข้อหา หมิ่นศาสนา จากการใช้ภาพพระพุทธเจ้าในการโปรโมทโปรโมชั่นลดราคาของร้าน

รายงานข่าวระบุด้วยว่า หลายประเทศในภูมิภาคมีข้อห้ามเกี่ยวกับการนำภาพพระพุทธเจ้าไปใช้อย่างไม่เหมาะสม อย่างเช่นในประเทศไทย มีคำเตือนที่สนามบินเตือนนักท่องเที่ยวห้ามซื้อรูปเคารพหรือสักรอยสักรูปพระพุทธเจ้า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์