ชมวินาที’จรวดฟอลคอน-9′ ระเบิดตูม "มาร์ก"เซ็ง’ดาวเทียม’เฟซบุ๊กบึ้มด้วย

ชมวินาที’จรวดฟอลคอน-9′ ระเบิดตูม \"มาร์ก\"เซ็ง’ดาวเทียม’เฟซบุ๊กบึ้มด้วย


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา ระบุว่า เหตุระเบิดที่ฐานยิงจรวด ของบริษัท "สเปซเอ็กซ์" ที่แหลมคานาเวอรัล ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ส่งผลให้จรวด "ฟอลคอน-9" และ "ดาวเทียม" ที่เฟซบุ๊กเตรียมส่งขึ้นสู่อวกาศถูกทำลายไปด้วย ขณะที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอกล้องวงจรปิดวินาทีที่จรวดฟอลคอน-9 ระเบิดกลายเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ส่งเสียงดังสนั่นหวั่นไหว
นายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทสเปซเอ็กซ์ ทวีตข้อความระบุว่า "เกิดความสูญเสียกับตัวจรวดฟอลคอนในวันนี้ระหว่างการดำเนินการเติมเชื้อเพลิงขับดันในวันนี้" และว่า "ต้นตอมาจากถังออกซิเจนส่วนบน สาเหตุยังไม่ทราบ รายละเอียดเพิ่มเติมเร็วๆ นี้"

สำนักข่าวเอบีซีออกอากาศคลิปวิดีโอวินาทีจรวดฟอลคอน-9 เกิดระเบิดขึ้นกลายเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ ส่งเสียงดังต่อเนื่อง ขณะที่วัสดุที่บรรทุกอยู่ถล่มลงสู่พื้น ขณะที่ควันสีดำลอยขึ้นสู่อากาศ

บริษัทสเปซเอ็กซ์ระบุว่า "ระหว่างเวลา 09.07น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ระหว่างการทดสอบก่อนยิงตามมาตรฐานในภารกิจ อามอส-6 เกิดความผิดปกติขึ้นที่นิคมฐานยิงจรวดแหลมคานาเวอรัล 40 ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ส่งผลให้จรวดถูกทำลาย" และว่า "ตามขั้นตอนมาตรฐานแล้ว ฐานยิงไม่มีคนอยู่และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ"

รายงานระบุว่าเหตุระเบิดดังกล่าวส่งผลให้ดาวเทียมของอิสราเอล ที่จรวดฟอลคอน-9 จะนำขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 3 กันยายนนี้ ถูกทำลายลงไปด้วย สร้างความผิดหวังให้กับมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้านหน้าที่บริหารของเฟซบุ๊ก ที่ระบุผ่านแฟนเพจของตนว่า ขณะนี้ตนอยู่ในแอฟริกา รู้สึกผิดหวังที่ได้รู้ว่าเกิดความผิดพลาดขึ้นที่ฐานยิงสเปซเอ็กซ์ ทำลายดาวเทียมของเฟซบุ๊กซึ่งจะให้บริการเชื่อมต่อให้กับนักธุรกิจและทุกคนในภูมิภาคแอฟริกา

ทั้งนี้ โครงการ "อามอส-6" นับเป็นโครงการที่มีน้ำหนักบรรทุกมากที่สุดสำหรับจรวดขนส่งของสเปซเอ็กซ์ มีมูลค่าราว 200-300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6,900-10,300 ล้านบาท โดยเฟซบุ๊กได้ทำสัญญาที่จะใช้ภารกิจ อามอส-6 ในการให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ ที่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของภูมิภาคซับซาฮารา (ตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา) ของแอฟริกา และพื้นที่ห่างไกลอื่นๆ ของโลก ส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่ม "อินเตอร์เน็ตดอทโออาร์จี" ของเฟซบุ๊ก


ชมคลิป
WWW
WW
V


Cr.matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์