ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดเผย จีนสร้างฐานทัพอากาศ 3 แห่ง

ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดเผย จีนสร้างฐานทัพอากาศ 3 แห่ง

ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดเผย จีนสร้างฐานทัพอากาศ 3 แห่ง ในหมู่เกาะสแปรตลีย์


เว็บไซต์ของโครงการความริเริ่มเพื่อความโปร่งใสในน่านน้ำเอเชีย (AMTI) ได้เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมซึ่งบันทึกไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยภาพแสดงให้เห็นการขยายสิ่งปลูกสร้างทางทหารอย่างรวดเร็วของจีนในบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ จนทำให้ขณะนี้จีนมีฐานทัพอากาศและฐานทัพเรือขนาดย่อม 3 แห่ง บนแนวปะการังไฟเออรี่ ครอสส์ แนวปะการังซูบิ และแนวปะการังมิสชีฟ รีฟส์

ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด แสดงให้เห็นว่ามีการก่อสร้างหลุมจอดเครื่องบินรบจำนวนมากบนแนวปะการังทั้งสามแห่ง
และยังมีการก่อสร้างอาคารรูปหกเหลี่ยมที่หันหน้าออกทะเลแห่งละสี่หลัง โดยกลุ่มอาคารนี้จัดเรียงตัวเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมูพร้อมทั้งมีหอคอยที่ยังไม่ทราบถึงประโยชน์ใช้งานอีกแห่งละสามหอคอยด้วย ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า สิ่งปลูกสร้างเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเสริมศักยภาพของกองทัพอากาศจีน โดยนับแต่นี้ จีนจะสามารถนำเครื่องบินรบมาประจำการในทะเลจีนใต้ได้ถึงเกือบ 80 ลำ รวมทั้งประจำการยุทโธปกรณ์สำคัญอื่น ๆ เช่นเครื่องบินทิ้งระเบิด H6-K เครื่องบินตรวจการณ์ และฐานยิงขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ

อย่างไรก็ตาม การสร้างฐานทัพบนเกาะเทียมเช่นนี้ ทำให้ข้าศึกโจมตีได้ง่าย จึงคาดว่าจีนจะเสริมการป้องกันฐานทัพในทะเลจีนใต้ให้แน่นหนาขึ้น ด้วยการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างทางทหารอื่น ๆ เพิ่มขึ้นอีก
แม้ผู้นำจีนจะเคยให้คำมั่นมาก่อนว่า จีนจะไม่ตั้งฐานทัพบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ แต่ล่าสุดจีนได้อ้างถึงการที่สหรัฐฯใช้สิทธิเสรีภาพในการเดินเรือและเดินอากาศในน่านน้ำสากล ว่าเป็นการยั่วยุให้เกิดการแข่งกันเสริมกำลังรบในทะเลจีนใต้

 ส่วนเวียดนามนั้นตอบโต้จีน ด้วยการส่งฐานยิงจรวดเคลื่อนที่ไปประจำการบนเกาะ 5 แห่ง ในหมู่เกาะสแปรตลีย์แล้ว

ที่มาจาก ::
บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์