ฝรั่งเศสเปิดโฉม-ชื่อนักรบไอเอส บุกปาดคอบาทหลวงในโบสถ์

ฝรั่งเศสเปิดโฉม-ชื่อนักรบไอเอส บุกปาดคอบาทหลวงในโบสถ์

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 28 ก.ค. คณะสอบสวนฝรั่งเศสคดีสมาชิกกองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส บุกสังหารบาทหลวงอาวุโส วัย 86 ปี ด้วยการปาดคอภายในโบสถ์คาทอลิก แคว้นนอร์มังดี เปิดชื่อผู้ก่อการรายดังกล่าว ว่า อับดุล มาลิก เปอตีต์ฌอง อายุ 19 ปี เคยพยายามจะไปรบในสมรภูมิซีเรีย แต่ถูกสกัดจับที่ตุรกีก่อน ทั้งปรากฏในคลิปวิดีโอ ประกาศคำสวามิภักดิ์ต่อไอเอส ตามที่ไอเอสเผยแพร่

       นายอับดุล มาลิก เปอตีต์ฌอง ร่วมก่อการกับนายอับดุล เคอร์มิเช อายุ 19 ปีเท่ากัน ทั้งสองต่างเป็นบุคคลที่ถูกจับตา เตรียมจะต้องขึ้นศาลในข้อหาร่วมก่อการร้าย แต่มาก่อเหตุก่อนในวันที่ 26 ก.ค. ด้วยการบุกจับตัวประกันในโบสถ์ท่ามกลางความระทึกขวัญ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฯ ในเหตุการณ์
เหตุบุกจู่โจมดังกล่าวทั้งในฝรั่งเศสและเยอรมนี เป็นเหตุปั่นป่วนต่อเนื่องโดยบุคคลที่ประกาศตัวสวามิภักดิ์ต่อไอเอส โดยเฉพาะคนรุ่นหนุ่ม อันเป็นกลยุทธที่ไอเอสใช้ตอบโต้ หลังจากถูกรุกหนักในสมรภูมิอิรักและซีเรีย

สมเด็จพระสันตปาปา ฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ตรัสถึงสถานการณ์นี้ว่า โลกอยู่ในภาวะสงคราม แต่ไม่ใช่สงครามศาสนา

"เราต้องไม่กลัวที่จะพูดความจริง โลกอยู่ในภาวะสงครามเพราะสูญเสียสันติภาพ แต่สงครามที่ข้าพเจ้าเอ่ยถึงนี้เป็นสงครามผลประโยชน์ เงิน ทรัพยากร ไม่ใช่ศาสนา เพราะทุกศาสนาต่างต้องการสันติภาพ มีแต่คนเท่านั้นที่ต้องการสงคราม" โป๊ปตรัส


ฝรั่งเศสเปิดโฉม-ชื่อนักรบไอเอส บุกปาดคอบาทหลวงในโบสถ์

ขอบคุณ :: khaosod.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์