ยูเอ็นไม่พอใจยุโรปอพยพตำรวจรักษาสันติภาพออกจากซูดานใต้

ยูเอ็นไม่พอใจยุโรปอพยพตำรวจรักษาสันติภาพออกจากซูดานใต้

สหประชาชาติแสดงความไม่พอใจต่อการที่สหราชอาณาจักร เยอรมนี และสวีเดน อพยพตำรวจรักษาสันติภาพออกจากซูดานใต้โดยพลการ ทั้งที่สถานการณ์สู้รบยังรุนแรง


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่านายฟาร์ฮาน ฮัค โฆษกสหประชาชาติ แถลงเมื่อวันพุธ ว่าสหราชอาณาจักร เยอรมนี และสวีเดน ทำการอพยพตำรวจที่เข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพกับยูเอ็นในซูดานใต้รวมกันเป็นจำนวน 12 นาย โดยพลการและปราศจากการ "ขอคำปรึกษา" กับทางยูเอ็น ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวที่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการในภาพรวม และส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่ที่เหลือด้วย

ทั้งนี้ ยูเอ็นยืนยันว่าสำหรับเจ้าหน้าที่ทั้ง 12 นายซึ่้งเดินทางออกจากซูดานใต้ไปพร้อมกับปฏิบัติการอพยพพลเรือนของรัฐบาลทั้งสามประเทศนั้น จะไม่มีการแทนที่ในตำแหน่งเดิมด้วยเจ้าหน้าที่จากประเทศเดียวกัน ขณะที่สำนักงานคณะผู้แทนถาวรของสหราชอาณาจักรประจำยูเอ็นออกแถลงการณ์ยืนยันว่าได้แจ้งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบแล้วว่า จะมีการอพยพตำรวจรักษาสันติภาพ 2 นายออกจากซูดานใต้พร้อมพลเรือนของสหราชอาณาจักรในวันที่ 13 ก.ค.

ขณะที่เนื้อหาส่วนหนึ่งของจดหมายเวียนภายในยูเอ็น มีเนื้อหาวิจารณ์สหราชอาณาจักรซึ่งเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ในประเด็นที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน ว่าถือเป็นการขาดความเคารพต่อพันธสัญญาระหว่างประเทศในการช่วยเหลือประเทศที่ขาดเสถียรภาพในการสร้างสันติภาพและความมั่นคง โดยสถานการณ์สู้รบรุนแรงในซูดานใต้ที่ปะทุขึ้นมาอีกครั้งเมื่อต้นเดือนนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 300 ศพ สะท้อนความเสื่อมถอยครั้งสำคัญในนโยบายสร้างสันติภาพของยูเอ็น แม้สามารถไกล่เกลี่ยให้คู่กรณีลงนามในข้อตกลงสันติภาพร่วมกันได้เมื่อปีที่แล้วก็ตาม หลังทำสงครามกันมาตั้งแต่ปลายปี 2556



ขอบคุณคลิปประกอบจาก: AFP news agency



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์