สื่อเกาหลีเหนือเผย เปียงยางซ้อมยิงจรวดเล็งเป้าโสมใต้

สื่อเกาหลีเหนือเผย เปียงยางซ้อมยิงจรวดเล็งเป้าโสมใต้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันพุธ เรื่องความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธที่จำลองรูปแบบสถานการณ์การโจมตีเชิงป้องกัน โดยมีพิสัยการยิงจำกัดอยู่ที่เป้าหมายท่าเรือต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ และฐานทัพของสหรัฐในเกาหลีใต้ ได้มีการทดสอบในส่วนของกระบวนการต่างๆ ในปฏิบัติการปล่อยขีปนาวุธที่ติดหัวรบนิวเคลียร์ โดยมีนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีสังเกตการณ์และสั่งการอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดของวันเวลาและสถานที่ของการทดสอบดังกล่าว

รายงานดังกล่าวของเคซีเอ็นเอ สื่อเป็นนัยถึงรายงานของกองทัพเกาหลีใต้ เรื่องการยิงขีปนาวุธ 3 ลูกของรัฐบาลเปียงยาง เมื่อวันอังคาร จากเมืองฮวางจู ทางตะวันตกของเกาหลีเหนือ เมื่อวันอังคาร ซึ่งขีปนาวุธถูกยิงออกไปไกลราว 500-600 กิโลเมตร มีทิศทางมุ่งหน้าไปทางทะเลญี่ปุ่น โดยกองทัพสหรัฐเชื่อว่าขีปนาวุธที่ใช้เป็นจรวดสกั๊ด 2 ลูก และอีกลูกคือจรวดโรดงพิสัยกลาง ซึ่งเป็นขีปนาวุธที่กองทัพเกาหลีเหนือพัฒนาขึ้นเอง โดยปรับแต่งจากเทคโนโลยีของจรวดสกั๊ดของสหภาพโซเวียต
ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นของฝ่ายเกาหลีเหนือ นักวิเคราะห์มองว่าเป็นไปเพื่อแสดงศักยภาพของกองทัพ มากกว่าจะมุ่งเน้นวัตถุประสงค์ในการทดสอบและพัฒนาอาวุธอย่างที่กล่าวอ้าง โดยเป็นไปตามคำขู่ที่รัฐบาลเปียงยางมีออกมาก่อนหน้านี้ หลังรัฐบาลเกาหลีใต้และรัฐบาลสหรัฐ ประกาศเตรียมติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธระดับเพดานบินสูง (ทาด) เพื่อป้องกันภัยคุกคามด้านขีปนาวุธในคาบสมุทรเกาหลี

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์