ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุสังหารหมู่ที่เมืองนีซ

ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุสังหารหมู่ที่เมืองนีซ

กลุ่มไอเอสอ้างตัวอยู่เบื้องหลังเหตุโศกนาฏกรรมเมืองนีซ ฝรั่งเศส ขณะที่ผู้นำสั่งคุมเข้มชายแดน
สำนักข่าวอามัคของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) รายงานว่า โมฮัมเหม็ด ลาฮูไอเยจ์-บูห์แลล คนร้ายที่ขับรถบรรทุกพุ่งชนฝูงชนที่เมืองนีซ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อเหตุตามคำสั่งของกลุ่มไอเอส

เอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าวภายใน ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ลาฮูไอเยจ์-บูห์แลล ได้ทั้งหมด 4 ราย รวมถึงอดีตภรรยาผู้ก่อเหตุด้วย
โมฮัมเหม็ด มอนเดอร์ ลาฮูไอเยจ์ บิดาของ ลาฮูไอเยจ์-บูห์แลล ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็ม ว่า บุตรชายมีอารมณ์รุนแรงและไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ นอกจากนี้ผู้ก่อเหตุยังขาดการติดต่อกับครอบครัวเป็นเวลานานกว่า 4 ปี ไม่สวดมนต์ ไม่ไปมัสยิด และไม่มีศาสนา

ด้าน เอียน เบรมเมอร์ หัวหน้าที่ปรึกษาของ ยูเรเซีย กรุ๊ป บริษัทวิจัยความเสี่ยงการเมือง ระบุว่า หาก ลาฮูไอเยจ์-บูห์แลล ลงมือก่อเหตุเพียงลำพังโดยไม่เกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้าย (โลนวูลฟ์) จริง จะยิ่งทำให้ยุโรปตกอยู่ในความเสี่ยงจากการเผชิญหน้ากับสิ่งที่ไม่สามารถระบุได้ เช่นเดียวกับกรณีล่าสุดที่ผู้ก่อเหตุไม่มีรายชื่อเฝ้าระวังกลุ่มก่อการร้าย

ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มผู้อพยพยังถือเป็นกลุ่มเฝ้าระวังหลัก เนื่องจากเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสถึง 3 ครั้ง พบว่า ผู้ก่อเหตุไม่ได้ถือสัญชาติฝรั่งเศส แต่เป็นผู้อพยพจากประเทศอื่นที่อาศัยในฝรั่งเศสหรือประเทศใกล้เคียง

เพื่อรับมือเหตุการณ์ดังกล่าว ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ จัดประชุมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงเป็นการด่วน พร้อมสั่งประจำการทหารเพิ่ม โดยเฉพาะบริเวณชายแดน

ที่มา http://www.posttoday.com/world/news/443362

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์