ผวาหนัก!!! หญิงอินเดียป่วยหนักกระดูกหักเบี้ยว เหตุจากน้ำบาดาล

ผวาหนัก!!! หญิงอินเดียป่วยหนักกระดูกหักเบี้ยว เหตุจากน้ำบาดาล

สถานีโทรทัศน์ นิวเดลี ของอินเดียนำเสนอชีวิตรันทดของ นางรัม ปาติยะ เทวี อายุ 55 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้านปราตาปุระ เมืองการ์ฮวา รัฐฌารขัณฑ์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอินเดีย ที่กำลังอยู่ในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิตหลังป่วยด้วยโรค "ฟลูออไรด์เป็นพิษต่อกระดูก" เนื่องจากดื่มน้ำบาดาลที่มีฟลูออไรด์ปนเปื้อนสูงมาก โดยเข้าไปสะสมในกระดูกจนอ่อนตัว หากนางเทวีโชคร้ายเสียชีวิต จะกลายเป็นรายที่ 37 ของหมู่บ้านในช่วงสิบปีนี้

นายกาโนว์รี สามีของนางเทวี กล่าวว่า ตลอด 3 ปี นางเทวีเป็นคนพิการและต้องนอนติดเตียง เพราะกระดูกบิดเบี้ยวและแตกหักจนผิดรูปผิดร่าง แม้แต่คนในครอบครัวก็ได้รับผลกระทบจากน้ำบาดาลที่มีฟลูออไรด์ปนเปื้อน และไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม

น้ำบาดาลในหมู่บ้านปราตาปุระมีฟลูออไรด์ปนเปื้อนสูงกว่าปกติถึง 7 เท่า และมากที่สุดในทุกพื้นที่ของรัฐฌารขัณฑ์ ส่วนปั๊มน้ำมีเพียง 2 จุด ที่มีแผ่นกรองฟลูออไรด์ จากทั้งหมด 12 จุด โดยพบผู้ป่วยครั้งแรกในหมู่บ้านเมื่อปี 2541 แต่รัฐบาลมาสำรวจครั้งแรกในปี 2543 ซึ่งยังมีคนตายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นายเนหะ อโรรา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการรัฐฌารขัณฑ์ กล่าวว่า ทางการจะติดตั้งแผ่นกรองฟลูออไรด์กับปั๊มน้ำทั้งหมดในหมู่บ้าน แล้วจะวางระบบท่อประปาด้วย แต่ยังอยู่ระหว่างการวางแผน เนื่องจากจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นทุกปี

ด้านเจ้าหน้าที่แพทย์อธิบายว่า ไม่มีหนทางรักษาโรคดังกล่าวได้เลย นอกจากการได้รับน้ำดื่มที่สะอาดเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์