ริโอฯ ถังแตกรับโอลิมปิก

ริโอฯ ถังแตกรับโอลิมปิก

รัฐริโอเดอจาเนโรประกาศภาวะฉุกเฉินทางการเงิน ด้านร้านค้าในเวเนซุเอลาปิดหนีม็อบกว่า 100 ร้าน

ฟรานซิสโก ดอร์เนลเลส รักษาการผู้ว่าการ รัฐริโอเดอจาเนโร ของบราซิล ประกาศสภาวะฉุกเฉินทางการเงิน เพื่อนำเงินจากกองทุนฉุกเฉินมาดำเนินการจัดกีฬาโอลิมปิกที่จะเปิดฉากในเดือน ส.ค.นี้ หลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลกลางเร่งช่วยเหลือทางการเงิน
การประกาศสภาวะฉุกเฉินทางการเงินดังกล่าว จะเพิ่มอำนาจให้รัฐริโอเดอจาเนโรสามารถดำเนินมาตรการจำเป็นต่าง ๆ โดยเฉพาะทางการเงิน เพื่อให้กีฬาโอลิมปิก 2016 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-21 ส.ค. และกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ระหว่างวันที่ 7-18 ก.ย. สามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยเงินสนับสนุนในการจัดกีฬาโอลิมปิกส่วนใหญ่มาจากทางการท้องถิ่นของเมืองริโอเดอจาเนโร เมืองหลวงของรัฐ ขณะที่รัฐจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยและระบบขนส่งมวลชน
ทั้งนี้รัฐริโอเดอจาเนโรกำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลงส่งผลให้เศรษฐกิจบราซิลถดถอยอย่างหนักถึง 3.8% ในปีก่อนหน้าแย่ที่สุดในรอบ 25 ปี ซึ่งภาวะทางการเงินที่ไม่สู้ดีนักอาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการสาธารณะต่าง ๆ เช่น สาธารณสุข การศึกษา การคมนาคม และการจัดการสิ่งแวดล้อม
จากปัญหาดังกล่าว มีการคาดการณ์ว่ารัฐริโอเดอจาเนโรอาจประสบปัญหาขาดดุลกว่า 5,600 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.97 แสนล้านบาท) ในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศยังไม่ฟื้นตัว
ขณะเดียวกัน สถานการณ์ขาดแคลนอาหารอย่างหนักในรัฐซูเกรทางตอนเหนือของเวเนซุเอลาอยู่ในช่วงวิกฤตหนัก หลังเกิดเหตุจลาจล ประท้วง และปล้นสะดมร้านค้าจำนวนมาก ส่งผลให้ร้านค้ากว่า 100 ร้านทั่วรัฐซูเกรต้องปิดทำการชั่วคราวเช่นเดียวกับโรงเรียนหลายแห่งเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น


ที่มา: posttoday


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์