นักเรียนสหรัฐฯ โชว์กึ๋นแฮก เว็บไซต์เพนตากอน แถมได้รับคำชมจากรัฐมนตรี

นักเรียนสหรัฐฯ โชว์กึ๋นแฮก เว็บไซต์เพนตากอน แถมได้รับคำชมจากรัฐมนตรี

รอยเตอร์ - นักเรียนชั้นมัธยมปลาย เดวิด ดวอร์เก็น ใช้เวลา 10-15 ชั่วโมงระหว่างเรียนแฮกเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ด้วยโน๊ตบุ๊คของเขา

แทนที่จะกลายเป็นเรื่องเป็นราว นักเรียนวัย 18 ปีรายนี้ซึ่งจบการศึกษาในสัปดาห์นี้กลับได้เป็นหนึ่งในสองบุคคลที่ได้รับการชมเชยจากรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม แอชตัน คาร์เตอร์ ที่เพนตากอนเมื่อวันศุกร์ (17) จากการค้นพบความสุ่มเสี่ยงดังกล่าวได้ก่อนที่ศัตรูของสหรัฐฯจะพบเข้า

"เรารู้ว่าผู้กระทำที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐและแฮกเกอร์สายมืดต้องการที่จะท้าทายและใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของเรา สิ่งที่เราไม่ได้กล่าวขอบคุณอย่างเต็มที่ก่อนหน้าการนำร่องนี้คือเหล่าแฮกเกอร์สายขาวไม่รู้กี่มากน้อยที่ทำประโยชน์ให้กับเรา" คาร์เตอร์ กล่าวในงานพิธีหนึ่งซึ่งเขายังได้กล่าวขอบคุณ เครก อเรนดท์ ที่ปรึกษาด้านการรักษาความปลอดภัยของบริษัท Stratum Security ด้วย

มีคนกว่า 1,400 คนเข้าร่วมในโครงการนำร่องโครงการหนึ่งที่เริ่มต้นในปีนี้ และได้พบการรายงานความเสี่ยงที่เชื่อถือได้ 138 รายงาน โครงการดังกล่าวเชิญชวนเหล่าแฮกเกอร์ให้ทดสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเว็บไซต์กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯบางเว็บไซต์

โครงการนำร่องดังกล่าวจำกัดเฉพาะเว็บไซต์สาธารณะเท่านั้นและเหล่าแฮกเกอร์ไม่มีสิทธิในการเข้าถึงพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวสูง

นักเรียนสหรัฐฯ โชว์กึ๋นแฮก เว็บไซต์เพนตากอน แถมได้รับคำชมจากรัฐมนตรี

แอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

รัฐบาลสหรัฐฯระบุว่า จีนและรัสเซียเคยพยายามที่จะเข้าถึงระบบของรัฐบาลในอดีต

เพนตากอนระบุว่า กระทรวงฯได้ให้เงินรางวัลแก่แฮกเกอร์ที่รายงานความเสี่ยงไปแล้วราว 75,000 ดอลลาร์ เป็นจำนวนเงินตั้งแต่ 100 ถึง 15,000 ดอลลาร์

ดวอร์เก็นซึ่เพิ่งจบการศึกษาเมื่อวันจันทร์ (13) จากโรงเรียนมัธยมปลายมาเร็ตในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวว่า เขารายงานความเสี่ยง 6 อย่าง แต่ไม่ได้รับเงินรางวัลเพราะมันเคยถูกรายงานไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ดวอร์เก็นกล่าวว่า มีตัวแทนจากบริษัทต่างๆ เข้ามาเชิญชวนเขาไปร่วมฝึกงานด้วยแล้ว เขากล่าวต่อว่า บั๊ก (bug) บางตัวที่เขาพบจะทำให้คนอื่นสามารถนำสิ่งใดก็ได้ขึ้นโชว์บนเว็บไซต์ก็ได้รวมถึงขโมยข้อมูลบัญชี

ดวอร์เก็นซึ่งจะศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์นสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ กล่าวว่า ประสบการครั้งแรกในการพบความเสี่ยงของเขาคือเมื่อตอนเขาอยู่เกรด 10 ซึ่งเขาพบบั๊กในเว็บไซต์ของโรงเรียน

 

ที่มา : manager.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์