แบ่งปันสิริมงคล!อินเดียแพ็ค น้ำคงคา ใส่ขวดขาย!!

แบ่งปันสิริมงคล!อินเดียแพ็ค น้ำคงคา ใส่ขวดขาย!!

วิถีพุทธแบบบ้านเราและวิถีฮินดูแบบอินเดียชักจะคล้ายกันเข้าไปทุกที ฝ่ายไทยมีการปลุกเสกลูกเทพ ทำผ้ายันต์เลสเตอร์ “รุ่นแพ้ไม่เป็น” ให้เช่าบูชา อินเดียเองก็ไม่น้อยหน้าเตรียมแพ็ค “น้ำคงคา”ใส่ขวดขายกันเป็นล่ำเป็นสัน
 โครงการนี้ไม่ได้มาเล่นๆ นะคะ เพราะเป็นนโยบายระดับชาติ ริเริ่มโดย “ราวี ชันการ์ ประสาท” รมว.กระทรวงเทคโนโลยีและสาระสนเทศ ที่พ่วงตำแหน่งผู้อำนวยการไปรณีย์แห่งชาติด้วย

สาเหตุที่ ท่านราวี ต้องการผลักดันโปรเจ็คนี้ เพราะกิจการไปรษณีย์อินเดียซึ่งเป็นไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีออฟฟิศกระจายอยู่มากถึงราว 155,000 แห่ง กำลังจะตายค่ะ ทุกวันนี้ชาวบ้านไม่ใช้บริการส่งจดหมายกันแล้ว เพราะมีอีเมล โปรแกรมแชท และบริการส่งพัสดุจากเอกชนที่ผุดขึ้นยังกะดอกเห็ด แต่รัฐบาลยังต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ไปรษณีย์ยังอยู่คู่แผ่นดินต่อไป จึงได้ผุดโปรเจ็คแพ็ค “น้ำคงคา” ขายขึ้นมา เพื่อให้บุรุษไปรษณีย์มีงานทำ รับออร์เดอร์ทางเว็บไซต์แล้วส่งสินค้าให้ลูกค้าถึงประตูบ้าน


แบ่งปันสิริมงคล!อินเดียแพ็ค น้ำคงคา ใส่ขวดขาย!!

ท่านราวี บอกกับนักข่าวว่า นโยบายนี้เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว เพราะนอกจากจะเป็นการฟื้นฟูองค์กรไปรษณีย์แล้วยังช่วยให้ชาวฮินดูทั่วประเทศโดยเฉพาะผู้ที่เข้าไม่ถึงน้ำจากคงคา ได้เข้าถึงอีกด้วย ส่วนน้ำที่จะนำมาแพ็คใส่บรรจุภัณฑ์แล้วขายนั้น เป็นน้ำที่อยู่ในช่วงบริเวณระหว่าง เขตฮาริดวาร์กับเขตริชาเคช ในรัฐอุตตราขัณฑ์ ซึ่งถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวฮินดู

คุณอัมฤทธิ์ ดิลลอน นักข่าวชาวอินเดีย จากสำนักข่าว “สตาฟฟ์” ของนิวซีแลนด์ให้ความเห็นว่า ธุรกิจโดยรัฐครั้งนี้ดูแล้วน่าจะไปได้ดีอยู่นะ เพราะชาวฮินดูทั่วประเทศต่างต้องการน้ำจาก “แม่น้ำคงคา” อันศักดิ์สิทธิ์ทั้งสิ้น พวกเขาเชื่อว่า หากลงไปจุ่มตัวในน้ำนี้จะสามารถล้างบาปได้ แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่จะขายน้ำนี้ยังไงให้ได้กำไรมากๆ หรือจะมีโครงการลด แลก แจกแถมอะไรอีก ปัญหาที่แท้จริงคือ “น้ำคงคา” ที่จริงแล้ว มันสกปรกค่ะ......

แบ่งปันสิริมงคล!อินเดียแพ็ค น้ำคงคา ใส่ขวดขาย!!

“คงคา” เป็นหนึ่งในแม่น้ำที่สกปรกที่สุดในโลก รัฐบาลอินเดีย หลายยุคหลายสมัยพยายามฟื้นฟูให้แม่น้ำกลับมาใสสะอาดแต่ก็ไม่เป็นผล คุณอัมฤทธิ์ บอกว่า เธอคิดว่าน้ำในแม่น้ำเป็นเหมือนถังปุ๋ยหมักมากกว่า จะเรียกว่าเป็นแม่น้ำได้อย่างเต็มปากเต็มคำ เพราะ “แม่น้ำคงคา” มีความยาวมากถึงราว 2,500 กิโลเมตร ผ่านเทือกเขาหิมาลัยลงสู่ 4 รัฐ 100กว่าเมือง ตลอดสองข้างทางแม่น้ำมีประชากรรวมกันได้ประมาณ 400 ล้านคน ดังนั้นแม่น้ำจึงต้องดูดซับเอาสิ่งปฏิกูลทั้งจากมนุษย์และสัตว์ไว้อย่างมากมาย

ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านเคยให้ข้อมูลสรุปได้ว่า ในแต่ละวันมีน้ำทิ้งจากบ้านเรือนราว 3,000 ล้านลิตรไหลงสู่ “แม่น้ำคงคา” และแม่น้ำยังต้องรองรับน้ำจากโรงฟอกหนังซึ่งมีสารหนู โครเมียมและปรอทอีก นับได้ว่า น้ำจากแม่น้ำนี่คุณภาพคับแก้วจริงๆ ยิ่งในช่วง เมืองพาราณสี นี่ยิ่งเข้มข้นเป็นพิเศษ เพราะชาวบ้านนิยมนำ “เถ้ากระดูกคนตาย” มาลอยอังคาร เพราะเชื่อว่า การสัมผัส “แม่น้ำคงคา” จะช่วยให้วิญญาณผู้ตายได้ชำระบาปและได้ขึ้นสวรรค์ ด้วยความเชื่อนี้ ทำให้ “แม่น้ำคงคา” สกปรกมาก มีระดับแบคทีเรียสูงกว่าที่ องค์การอนามัยโลก (ฮู) กำหนดถึง 3,000 เท่า... : 

แบ่งปันสิริมงคล!อินเดียแพ็ค น้ำคงคา ใส่ขวดขาย!!

แม้ข้อมูลมากมายจากผู้เชี่ยวชาญจะได้รับการเผยแพร่ออกไปไม่เว้นแต่ละวัน แต่ก็ไม่สามารถสั่นสะเทือนความเชื่อความศรัทธาอันแรงกล้าของชาวบ้านได้เลย พวกเขายังคงนิยมจุ่มตัวลงในแม่น้ำ หรือมีขวดใส่น้ำนี้ไว้ ใช้หยดใส่น้ำที่อาบหรือเอาไว้ทำพิธีศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล

นักวิเคราะห์หลายรายออกมาวิจารณ์โปรเจ็คขาย “น้ำคงคา” ของ รัฐบาลอินเดีย ว่า กำลังผลักดันนโยบาย “ชาตินิยมฮินดู” อยู่ใช่หรือไม่? และก่อนที่จะเอาน้ำมาขายเนี่ย ช่วยทำให้มันสะอาดก่อนได้มั้ย ซึ่งหมวยเล็กก็เห็นด้วยนะคะ ก่อนจะขายช่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำสักนิดนึงน่าจะดีค่ะ แต่โครงการนี้ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการจึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่า น้ำที่รัฐบาลจะนำมาแพ็คใส่ขวดขายอาจจะสะอาดมาแล้วก็เป็นได้ เพราะไปเอาน้ำในช่วงน้ำต้นมา


แบ่งปันสิริมงคล!อินเดียแพ็ค น้ำคงคา ใส่ขวดขาย!!

งานขายของรัฐครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายค่ะ เพราะอันที่จริง “น้ำคงคาบรรจุขวดขาย” มีมานานแล้วบนเว็บไซต์ขายของออนไลน์อย่าง อะเมซอน แต่ราคาค่อนข้างสูง ขวดหนึ่งจะอยู่ที่ 299 รูปี (158 บาท) ถ้าเป็นของรัฐนี่มีแนวโน้มว่าจะถูกกว่า แต่ก็ต้องแข่งกันอยู่ดี หมวยเล็กว่า ถ้าจะประคองสถานการณ์ย่ำแย่ของไปรษณีย์ จะมานั่งขาย “น้ำคงคา” อย่างเดียวคงไม่เวิร์ค ควรจะจับกระแสอี-คอมเมิร์ซ หรือพวกสั่งของทางอินเตอร์เน็ตแล้วให้บุรุษไปรษณีย์เป็นคนส่งน่าเป็นประโยชน์อีกทางด้วยค่ะ

และถ้าคิดจะส่งออกตีตลาดใน ประเทศไทย นี่คงยากหน่อยเพราะจะต้องเจอ “น้ำมนต์” สารพัดวัด สารพัดหลวงพ่อ ซึ่งเป็นเจ้าถิ่นครองตลาดอยู่เดิม หากจะนำเข้า จีน คงโดนพ่อค้าจีนก็อป เอาน้ำประปาธรรมดาใส่ขวดหลอกขายแข่งอีกเแน่นอน.

ขอขอบคุณข้อมู/ภาพลจาก ;Getty image./หมวยเล็ก

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์