รัฐบาลสหรัฐยอมรับตัดต่อเทปแถลงข่าวเรื่องอิหร่าน

รัฐบาลสหรัฐยอมรับตัดต่อเทปแถลงข่าวเรื่องอิหร่าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ว่านายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ ยอมรับว่าเทปบันทึกการแถลงข่าวประจำวันหนึ่งในเดือนธ.ค. 2556 ได้มีการตัดช่วงของการสนทนาและตอบข้อซักถามระหว่างน.ส.เจน ซากี โษกหญิงในเวลานั้น กับนายเจมส์ โรเซน ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ ไม่ใช่ความผิดพลาดทางเทคนิคตามที่ทุกฝ่ายเข้าใจมาตลอด

ทั้งนี้ เคอร์บีย์เผยว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐคนหนึ่งติดต่อทางโทรศัพท์มาที่ฝ่ายเทคนิคของกระทรวง เพื่อให้ขอให้มีการตัดต่อช่วงเวลาดังกล่าวออกไป ซึ่งเป็นช่วงที่ซากีกล่าวในเชิงยอมรับต่อโรเซน ว่าการเจรจาลับหลังในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับรัฐบาลเตหะรานนั้นเกิดขึ้นจริง โดยเธอให้เหตุผลว่า มีหลายครั้งที่กระบวนการทางการทูตต้องดำเนินการในทางลับเพื่อให้มั่นใจว่าจะประสบ "ผลสำเร็จ" และกรณีของอิหร่านเป็นหนึ่งในนั้น

ทว่าหลังจากนั้นสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ตรวจพบว่า บทสนทนาระหว่างซากีกับโรเซนซึ่งกินเวลานานราว 8 นาที กลับหายไปจากคลิปการแถลงข่าวประจำวันที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอัพโหลดขึ้นบนเว็บไซต์ยูทูบมาตลอด จึงส่งเรื่องร้องเรียนมาให้มีการตรวจสอบและชี้แจง อย่างไรก็ตาม เคอร์บีย์ยืนยันว่าบันทึกบทสนทนาในแบบตัวอักษรยังสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ




คลิปประกอบ : Fox News

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์