ยูเนสโก เผยภาวะโลกร้อนส่อโค่นเทพีเสรีภาพ

ยูเนสโก เผยภาวะโลกร้อนส่อโค่นเทพีเสรีภาพ

"ยูเนสโก" ระบุว่า ภาวะโลกร้อนเป็นความเสี่ยงที่รุนแรงที่สุดที่จะเกิดกับมรดกโลกทั่วโลก โดยเทพีเสรีภาพที่ดูเหมือนแข็งแรง ก็ต้องพบกับความเสี่ยงจากภาวะโลกร้อนเช่นกัน อย่างเช่น ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น คลื่นชายฝั่ง และพายุที่มีความรุนแรงมากขึ้น

ผู้อำนวยการศูนย์มรดกโลกของยูเนสโก แถลงว่า ทุกคนจำเป็นต้องเข้าใจ เฝ้าระวัง และจัดการกับภัยจากภาวะโลกร้อน ที่เกิดขึ้นกับมรดกโลกทั่วโลกให้ดีกว่าที่เป็นอยู่

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2555 เทพีเสรีภาพเคยเจอพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้มาแล้ว ซึ่งขณะนั้นพื้นที่บนเกาะลิเบอร์ตี้ ที่อนุสาวรีย์นี้ตั้งอยู่ ถูกน้ำท่วมถึง 75% และต้องปิดนาน 9 เดือน

ด้านหัวหน้าผู้จัดทำรายงานและรองผู้อำนวยการโครงการสภาพอากาศและพลังงานของสหภาพนักวิทยาศาสตร์ผู้ห่วงใย หรือ ยูซีเอส กล่าวว่า นอกจากเทพีเสรีภาพแล้ว รูปปั้นหินบนเกาะอีสเตอร์ ก็เจอภัยธรรมชาติคล้ายกัน จากภาวะโลกร้อน ซึ่งสิ่งนี้น่ากังวลมาก เนื่องจากอาจทำให้สถานที่หลายแห่งเสียสถานะมรดกโลกได้

รายงานฉบับนี้เกิดขึ้นหลังการประชุมด้านสภาพอากาศโลกในกรุงปารีสเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนางสาวเริสเลอร์ มองว่า การบรรลุข้อตกลงในการประชุมดังกล่าว ที่มีเป้าหมายจำกัดไม่ให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นจากทุกวันนี้เกิน 2 องศาเซลเซียส เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยปกป้องมรดกโลกไว้ให้กับคนรุ่นปัจจุบันและอนาคต


ยูเนสโก เผยภาวะโลกร้อนส่อโค่นเทพีเสรีภาพ


ยูเนสโก เผยภาวะโลกร้อนส่อโค่นเทพีเสรีภาพ


Cr.bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์