จวกยับ!นักการเมืองเยอร์มันเหยียด”เจอโรม บัวเต็ง”

จวกยับ!นักการเมืองเยอร์มันเหยียด”เจอโรม บัวเต็ง”

หลายฝ่ายในเยอรมนีแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก หลังสมาชิกระดับสูงของพรรคการเมืองขวาจัดต่อต้านผู้อพยพกล่าวถึงเจอโรม บัวเต็ง นักฟุตบอลทีมชาติ ด้วยถ้อยคำเชิง "เหยียดผิว" ด้านกระทรวงมหาดไทยเตือนการก่อคดีต่อผู้อพยพในเยอรมนีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่ารายงานของกระทรวงมหาดไทยเยอรมนีเตือนสังคมกำลังเผชิญกับ "ความป่าเถื่อน" ที่กลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลวิเคราะห์จากสถิติการก่อเหตุโจมตีอย่างน้อย 449 ครั้งตามศูนย์พักพิงผู้อพยพหลายแห่งในประเทศ นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ซึ่งหากแนวโน้มยังคงอยู่ในระดับเช่นนี้ต่อไป สถิติในปีนี้อาจทำลายของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 1,029 ครั้ง ขณะที่สถิติของปี 2556 อยู่ที่เพียง 62 ครั้ง แต่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเป็น 199 ครั้งในปี 2557 

ขณะที่สถิติการก่อคีดอาชญากรรมที่มีเหยื่อหรือเป้าหมายเป็นผู้อพยพและผู้ลี้ภัยในเยอรมนีอยู่ที่อย่างน้อย 654 ครั้งในปัจจุบัน โดยในจำนวนนี้ 107 ครั้งเข้าข่ายการก่อคดีอุกฉกรรจ์ ซแต่ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น คือผู้ก่อเหตุที่ตำรวจจับกุมได้ส่วนใหญ่ไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับคีดอาชญากรรมหรือการใช้ความรุนแรงมาก่อน 

ในเวลาเดียวกัน พรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี ( เอเอฟดี ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขวาจัดที่ชูนโยบายต่อต้านผู้อพยพ สร้างประเด็นสังคมขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อหนังสือพิมพ์ ฟรังค์ฟวรต์เทอร์ อัลเกไมเนอร์ ฉบับวันอาทิตย์ ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ของนายอเล็กซานเดอร์ เกาลันด์ รองประธานพรรคเอเอฟดี วิจารณ์เจอโรม บัวเต็ง นักฟุตบอลกองหลังทีมชาติเยอรมนีของสโมสรบาเยิร์น มิวนิค วัย 27 ปี ซึ่งเป็นลูกครึ่งกานา-เยอรมัน โดยบิดาเป็นชาวกานา และมารดาเป็นชาวเยอรมัน ว่าแม้บัวเต็งเป็นนักฟุตบอลฝีเท้าดี แต่ชาวเยอรมันไม่ต้องการมีเพื่อนบ้านที่ไม่ใช่ชาวเยอรมันแท้เช่นนี้“

บทสัมภาษณ์ดังกล่าวที่สื่อพาดหัวว่า "เกาลันด์ดูถูกบัวเต็ง" เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักเป็นวงกว้างว่าคือแนวคิดเหยียดผิวอย่างชัดเจน นายซิกมาร์ กาเบรียล รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่าเกาลันด์ไม่เพียงดูถูกชาวต่างชาติ แต่ยังไม่เห็นคุณค่าของบุคลากรระดับชาติที่มีคุณภาพ ส่วนโอลิเวอร์ เบียร์โฮฟฟ์ ผู้จัดการทีมชาติเยอรมนี กล่าวว่าเกาลันด์กำลังทำให้ตัวเองขายหน้ามากกว่า หลังจากนั้นไม่นาน นางเฟราเคอ เพทรี ประธานพรรคเอเอฟดี ออกมาคลี่คลายสถานการณ์ ด้วยการกล่าวขอโทษบัวเต็ง ซึ่งยังสงวนท่าทีเกี่ยวกับเรื่องนี้“







เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์