พบแล้วอย่างน้อย 11 ศพ ดินถล่มเมืองหยกเมียนมา

พบแล้วอย่างน้อย 11 ศพ ดินถล่มเมืองหยกเมียนมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่า เกิดเหตุดินถล่มในพื้นที่เหมืองหยกในเมืองผากั้น รัฐกะฉิ่น ทางตอนเหนือของเมียนมา หลังมีฝนตกหนักเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า ขณะเกิดเหตุมีคนงานกำลังขุดหาเศษหยกในกองดินเศษแร่ราว 50 คน โดยเมื่อวันอังคารเจ้าหน้าที่สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาได้แล้วอย่างน้อย 11 ราย และยังคงมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก


กลุ่มนักเคลื่อนไหวเผยว่า ขณะเกิดเหตุ มีคนงานอยู่ในพื้นที่ราว 200 คน ราวสี่เท่าของตัวเลขจากทางการท้องถิ่น เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่หน้าฝนที่บริษัทขนาดใหญ่จะทำการพักการขุดเจาะชั่วคราว ทั้งนี้ ภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก ทั้งด้วยสภาพอากาศเลวร้ายที่ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และสภาพพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง

นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้น โดยในปีที่ผ่านมามีอุบัติเหตุลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นหลายครั้ง ครั้งที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย ทั้งนี้ เมียนมานับเป็นแหล่งหยกที่มีคุณภาพดีที่สุด ตลาดใหญ่ที่สุดคือประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีน ขณะที่รายได้ส่วนใหญ่กระจุกอยู่แต่กลุ่มนักธุรกิจชั้นนำที่มีสายสัมพันธ์กับรัฐบาลหารในอดีต โดยกลุ่มสังเกตการณ์เผยว่ารายได้จากหยกของเมียนมาเมื่อปี 2557 อยู่ที่ 31,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.1 ล้านล้านบาท)

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์