โอบามาสั่งโดรนสหรัฐเด็ดชีพผู้นำ ตอลีบัน

 โอบามาสั่งโดรนสหรัฐเด็ดชีพผู้นำ ตอลีบัน

รัฐบาลอัฟกานิสถานยืนยัน ผู้นำกองกำลังตอลีบันเสียชีวิต หลังถูกโดรนของกองทัพสหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ


รัฐบาลอัฟกานิสถานยืนยันว่า มุลลอฮ์ อักตัร มันซูร์ ผู้นำกองกำลังตอลีบัน ได้เสียชีวิตลงแล้ว ระหว่างการโจมตีทางอากาศโดยอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ของกองทัพสหรัฐ นับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของกองกำลังติดอาวุธที่เคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในแถบอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน และอาจเป็นชนวนให้เกิดศึกชิงอำนาจภายในกลุ่มขึ้นอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของปากีสถานเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค. โดรนของสหรัฐล็อกเป้าหมายรถยนต์โตโยต้าโคโรลล่าคันหนึ่ง ใกล้กับเมืองเก็ตตาทางภาคตะวันตกใกล้กับชายแดนอัฟกานิสถาน หลังโจมตีพบร่างผู้เสียชีวิต 2 รายถูกเผาจนไม่อาจระบุตัวตนได้ ต่อมาได้มีการนำร่างผู้เสียชีวิตไปยังโรงพยาบาลในเมือง

จนกระทั่งทางการอัฟกานิสถานยืนยันในที่สุดว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตคือมันซูร์จริง โดยปฏิบัติการปลิดชีพแกนนำกลุ่มติดอาวุธรายใหญ่มีขึ้นที่เขตบัลลันดีใกล้กับเมืองเกตตา จ.บูลูชิสถาน ทางตะวันตกของปากีสถาน ขณะที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐแถลงว่า ปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนในครั้งนี้ได้รับการอนุมัติโดย ประธานาธิบดี บารัก โอบามา และผลจากการโจมตีอาจทำให้มันซูร์เสียชีวิตพร้อมกับผู้ติดตามอีกรายหนึ่ง

ด้าน จอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐแถลงระหว่างการเยือนเมียนมาวานนี้ว่า มันซูร์เป็นภัยคุกคามที่ร้ายกาจ
ต่อเจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐในอัฟกานิสถาน รวมถึงพลเรือนและกองกำลังความมั่นคงของอัฟกานิสถาน และเป้นผู้ที่ต่อต้านการเจรจาสันติภาพอย่างแข็งขันมาโดยตลอด

ทั้งนี้ มันซูร์มีบทบาทในฐานะผู้นำกองกำลังติดอาวุธใน จ.กันดาฮาร์ และส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดมันซูร์ ได้รับการยอมรับให้เป็นหัวหน้าของกองกำลังตอลีบันในทางพฤตินัยหลังการเสียชีวิตของ มุลเลลอฮ์ โอมาร์ ก.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งหลังจากนั้นเกิดการแย่งชิงอำนาจในกลุ่มตอลีบันอย่างดุเดือด รวมถึงความขัดแย้งในประเด็นการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลอัฟกานิสถาน

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองในเขตปากีสถาน-อัฟกานิสถานแสดงความเห็นกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า แม้มันซูร์จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ยังยากที่กลุ่มตอลีบันจะหันมาตอบรับการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาล ตรงกันข้ามตอลีบันอาจเคลื่อนไหวรุนแรงขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่ายังแข็งแกร่งแม้ไร้หัวหน้าและยังสามัคคีกันแม้จะเปิดศึกชิงอำนาจก็ตาม




ที่มาจาก : http://www.posttoday.com/world/news/433487

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์