ปานามา เปเปอร์ส์!!!เผยชื่ออาชญากรการเงิน

ปานามา เปเปอร์ส์!!!เผยชื่ออาชญากรการเงิน

พบความเชื่อมโยงนักปั่นหุ้น พ่อค้ายา-อาวุธ ตั้งหรือซื้อบริษัทใน ดินแดนเลี่ยงภาษี
เครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ไอซีไอเจ) เปิดเผยรายชื่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนักกฎหมาย มอสแซ็ค ฟอนเซกา ในปานามา ที่มีส่วนช่วยลูกค้าคนดัง นักการเมือง และนักธุรกิจทั่วโลกจัดตั้งบริษัทนอกอาณาเขต ผ่านทางเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนและรัฐบาลทั่วโลกสามารถสืบหาผู้ที่เกี่ยวข้องในประเทศได้ และเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะ โดยไอซีไอเจระบุเพิ่มเติมว่าข้อมูลที่ถูกเปิดเผยไม่ได้ชี้นำว่าบุคคลหรือบริษัทในรายชื่อกระทำผิดกฎหมาย
สำหรับในเอกสารที่เปิดเผยออนไลน์พบว่า มีรายชื่อของชาวอเมริกันอย่างน้อย 36 คน ซึ่งมีประวัติกระทำผิดกฎหมาย ได้ทำธุรกิจร่วมกับมอสแซ็ค ฟอนเซกา จากก่อนหน้านี้ที่แทบไม่มีรายชื่อชาวอเมริกันหลุดออกมาจากเอกสารดังกล่าว โดยรามอน ฟอนเซกา ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ระบุว่า มอสแซ็ค ฟอนเซกา พยายามที่จะหลีกเลี่ยงการให้บริการลูกค้าชาวอเมริกัน เนื่องจากกฎหมายการควบคุมที่เข้มงวดของสหรัฐ
ทั้งนี้ ในจำนวนนักธุรกิจดังกล่าว รวมถึง เลโอนาร์ด กอตชอล์ก อดีตนักกีฬาอเมริกันฟุตบอล ที่เคยถูกตั้งข้อหาเมื่อปี 2010 ว่าเป็นตัวการสำคัญในการติดสินบนเพื่อปั่นหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐสืบสวนอยู่หลาย 10 ปีอย่างไรก็ตาม หลังจากถูกตั้งข้อหาได้เพียง 3 วัน กอตชอล์กก็ได้ซื้อบริษัท เชลล์ คอมพานี ที่ก่อตั้งโดยมอสแซ็ค ฟอนเซกา นอกจากนี้ยังมีรายชื่อของชาวอเมริกัน 6 ราย ที่เคยมีคดีความกับศาลสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จากกรณีใช้บริษัทออฟชอร์ดำเนินการแชร์ลูกโซ่ ซึ่งหลอกเงินกลุ่มคนรวยหลายพันคนในอินโดนีเซียไปได้เกือบ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3,524 ล้านบาท)
ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น ระบุว่า ข้อมูลจากเอกสารปานามายังบ่งชี้ความเกี่ยวโยงของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธและยาเสพติด ก่อตั้งบริษัทออฟชอร์ในดินแดนเลี่ยงภาษีด้วย ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงนักธุรกิจในญี่ปุ่นที่คาดว่ามีความสัมพันธ์กับอินากาวา-ไค กลุ่ม ยากูซ่ารายใหญ่ในญี่ปุ่น และมีผู้ต้องสงสัยเป็นอาชญากรคนสำคัญราว 6 ราย อีกทั้งยังมีผู้ที่อยู่ในหมายบุคคลที่ทางการสหรัฐต้องการตัวซึ่งหลบหนีอยู่ในต่างประเทศอีกหลายราย รวมถึงเจ้าแม่แห่งวงการยาเสพติดในอเมริกากลาง อย่าง มาร์ลอรี ดาเดียนา ชาคอน โรสเซล
ด้านกลุ่มรณรงค์ต่อต้านความ ยากจน ออกซ์แฟม ระบุว่า บริษัท เชลล์ คอมพานี อาจจะเป็นเครื่องมือที่กลุ่มคนรวยใช้ซุกซ่อนเงินและหลบเลี่ยงการจ่ายภาษี หรือเป็นแหล่งฟอกเงินผิดกฎหมายจากการทุจริตและอาชญากรรม นอกจากนี้บรรดานักเศรษฐศาสตร์ผู้ทรงอิทธิพลในกลุ่มประเทศขนาดใหญ่ 20 ประเทศ (จี20) เห็นร่วมกันว่า รัฐบาลในแต่ละประเทศควรจะออกมาตรการให้เจ้าหน้าที่ในประเทศสามารถระบุตัวตนของบริษัท เชลล์ คอมพานี เหล่านี้ได้ พร้อมทั้งระบุว่าการบังคับใช้กฎหมายภายในประเทศในประเด็นนี้ยังอ่อนแอ
ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า กลุ่มชาติมหาอำนาจทางด้านอุตสาหกรรมทั้ง 7 (จี7) เตรียมร่างกรอบแผนงานต่อต้านการหลีกเลี่ยงภาษีและการทุจริต ภายในการประชุมในเดือน พ.ค.นี้ ในขณะที่ญี่ปุ่นวางแผนที่จะผลักดันแผนการดังกล่าว ในการประชุมสุดยอดผู้นำ 40 ประเทศ เพื่อต่อต้านการทุจริตที่กรุงลอนดอน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Posttoday


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์