ตำรวจบุกทลายโรงงานผลิตแมงกะพรุนปลอมในจีน

ตำรวจบุกทลายโรงงานผลิตแมงกะพรุนปลอมในจีน

ตำรวจจีน บุกทลายโรงงาน 2 แห่ง ผลิตและจำหน่ายแมงกะพรุนปลอม ซึ่งทำจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยมีการส่งขายตามตลาดหลายแห่งในประเทศ

ตำรวจในเมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งนำการสืบสวนครั้งนี้เผยว่า ในเบื้องต้นได้ตรวจพบโรงงานทำแมงกะพรุนปลอมของชายแซ่หยวน ซึ่งผลิตและนำแมงกะพรุนปลอมไปขายที่ตลาดแห่งหนึ่ง จากนั้นนายหยวนได้นำเจ้าหน้าที่ไปยังโรงงานอีกแห่งในเมืองฉางโจว มณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นของชายแซ่เจี่ย ผู้สอนวิธีการทำแมงกะพรุนปลอมให้กับตน โดยชายทั้งสองถูกจับกุมพร้อมผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคนเมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ตำรวจเพิ่งเปิดเผยเรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน

นายหยวนให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า ผลิตแมงกะพรุนปลอมโดยใช้ส่วนผสมของสารเคมี 3 ชนิด คือ กรดแอลจินิก สารส้ม และแคลเซียม คลอไรด์ แอนไฮดรัส จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบว่า แมงกะพรุนปลอมเหล่านี้มีระดับของอลูมิเนียมสูงถึง 800 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งสูงกว่าระดับที่กฎหมายจีนกำหนดไว้ถึง 8 เท่า

หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารและยาของตำรวจเมืองหูโจว ระบุว่าการบริโภคอาหารที่มีอลูมิเนียมปนเปื้อนมากเกินไป อาจทำให้กระดูกและระบบประสาทได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังอาจทำให้ความจำเสื่อมด้วย พร้อมเตือนให้สตรีมีครรภ์ เด็กและคนชราหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีสารชนิดนี้เจือปน

เจ้าหน้าที่ยังได้แนะนำวิธีการสังเกตแมงกะพรุน โดยแมงกะพรุนปลอมจะไม่มีกลิ่นหรือรสชาติ และมีความเหนียว ฉีกขาดจากกันยาก อีกทั้งยังมีรสสัมผัสคล้ายเทปกาวใส ขณะที่แมงกะพรุนจริงจะมีลักษณะตรงข้าม คือมีกลิ่นคล้ายปลาทะเลและมีสีออกเหลือง

แมงกะพรุนเป็นอาหารที่ชาวจีนนิยมรับประทาน โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน ส่งผลให้มีการเพาะเลี้ยงแมงกะพรุนได้ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค เนื่องจากแมงกะพรุนน้ำหนักครึ่งกิโลกรัมต้องใช้เวลาเลี้ยงถึง 40 วัน ดังนั้นจึงมีผู้ผลิตแมงกะพรุนปลอมออกขาย เพราะใช้เวลาผลิตสั้นกว่า และมีราคาถูกกว่าของจริงราวครึ่งหนึ่ง ซึ่งโรงงานที่ตำรวจบุกทลายทั้ง 2 แห่งผลิตแมงกะพรุนปลอมออกขายไปแล้วกว่า 10 ตัน ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และทำเงินไปกว่า 900,000 บาท


ที่มา http://news.voicetv.co.th/world/363096.html

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์