เผยโฉมหน้าประธานาธิบดีคนใหม่ของ ฟิลิปปินส์

เผยโฉมหน้าประธานาธิบดีคนใหม่ของ ฟิลิปปินส์

ข้อมูลจากเครือข่ายอาสาสมัคร PPCRV ซึ่งได้รับการรับรองจากคณะกรรมาธิการการเลือกตั้งฟิลิปปินส์ (ComElect) ให้นับคะแนนเลือกตั้ง ระบุว่ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งคราวนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเมื่อนับคะแนนมาจนถึงเช้ามืดของวันนี้ได้เกือบ 90% แล้ว พบว่านายโรดริโก ดูเตอร์เต นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ได้คะแนนเสียงกว่า 14.89 ล้านเสียง หรือราว 38.7% ส่วนคู่แข่งที่มีคะแนนใกล้เขามากที่สุดคือนายมานูเอล โรซาส ได้คะแนน 8.92 ล้านเสียง หรือ 23.17% น้อยกว่านายดูเตอร์เตเกือบ 6 ล้านคะแนน ขณะที่วุฒิสมาชิก เกรซ โป ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ หลังจากมีคะแนนตามมาเป็นอันดับ 3 โดยได้ไป 8.35 ล้านเสียง หรือ 21.7% โดยบอกว่าขอแสดงความยินดีกับนายดูเตอร์เตที่มีคะแนนนำอย่างชัดเจน และได้รับเลือกจากเสียงส่วนมากของประชาชน

ขณะที่นายดูเตอร์เตบอกว่าเขาขอยอมรับการตัดสินใจของประชาชนที่ให้เขาทำหน้าที่ผู้นำประเทศคนต่อไป และให้คำมั่นว่าเขาจะทำงานเพื่อประชาชนทั้งในยามตื่นและยามหลับ และว่าทันทีที่รับตำแหน่ง เขาจะเร่งหาทางเจรจากับจีนเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ เป็นที่แน่นอนแล้วว่านายดูเตอร์เตจะเป็นว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ เพราะการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะนับเอาผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุดเท่านั้น ไม่มีการเลือกตั้งชี้ขาดรอบสอง

นายดูเตอร์เต ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา 7 สมัย ตั้งแต่ปี 2531 โกยคะแนนนิยมจากคำประกาศจะใช้วิธีโหดแต่รวดเร็วในการคลี่คลายปัญหาอาชญากรรมและความขัดสนในประเทศ ซึ่งหลายคนเชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวเลวร้ายลงแม้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างแข็งกร่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา



ขอบคุณ>>DW (English) 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์