ศาลอิตาลีชี้ขาด “ขโมยอาหาร” ไม่ผิดกฎหมายหากทำเพื่อบรรเทาความหิวโหย

ศาลอิตาลีชี้ขาด “ขโมยอาหาร” ไม่ผิดกฎหมายหากทำเพื่อบรรเทาความหิวโหย

ศาลฎีกาของอิตาลีตัดสินยกฟ้องคดีที่ชายไร้บ้านคนหนึ่งถูกศาลชั้นต้นตัดสินให้มีความผิดฐานลักขโมยอาหารจากซูเปอร์มาร์เก็ต โดยชี้ว่า การขโมยอาหารเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ชีวิตรอดพ้นจากความหิวโหยไม่ถือเป็นการกระทำผิดทางอาญา
นายโรมัน ออสเตรียคอฟ ชายเร่ร่อนชาวยูเครนที่อาศัยอยู่ในเมืองเจนัว ของอิตาลี ถูกดำเนินคดีฐานลักขโมยชีสและไส้กรอกมูลค่า 4.07 ยูโร (ราว 165 บาท) จากซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งเมื่อปี 2554 โดยเมื่อปีก่อนเขาถูกศาลชั้นต้นตัดสินให้มีความผิดและให้รับโทษจำคุก 6 เดือนรวมทั้งถูกปรับเงิน 100 ยูโร (ราว 4000 บาท)
ด้านทนายความของนายออสเตรียคอฟ ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว โดยชี้ว่าชายไร้บ้านผู้นี้ควรได้รับการลดหย่อนโทษลง ให้เหลือเพียงฐานพยายามลักทรัพย์เท่านั้น เนื่องจากเขาถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของซูเปอร์มาร์เก็ตจับได้เสียก่อน
อย่างไรก็ตามในการพิจารณาของศาลฎีกาเมื่อวานนี้ (2 พ.ค.) ศาลได้ตัดสินยกฟ้องและให้นายออสเตรียคอฟพ้นผิดจากคดีนี้ โดยศาลวินิจฉัยว่า สภาพการณ์ของจำเลยและปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่าเขานำอาหารมาในปริมาณเพียงเล็กน้อยเพื่อประทังชีวิตให้รอดพ้นจากความหิวโหย ซึ่งถือเป็นการกระทำด้วยความจำเป็น
สื่อมวลชนอิตาลี ต่างแสดงความชื่นชมกับการตัดสินของศาลในครั้งนี้ โดยชี้ว่าเป็นคำตัดสินที่ถูกต้อง มีมนุษยธรรม และสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในสังคมอิตาลีที่กำลังมีคนยากจนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์