มะกันสั่งโบอิ้งแก้ไขรุ่น787 เหตุน้ำแข็งเกาะเครื่อง หวั่นตกระหว่างบิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ออกคำสั่งด้านความปลอดภัยฉุกเฉินให้ โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติสหรัฐ ปรับปรุงเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ที่ใช้เครื่องยนต์ของเจเนอรัล อีเลคทริค (จีอี) หลังเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบปัญหาน้ำแข็งเกาะใบพัดระหว่างบิน เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องยนต์ดับลงในระหว่างการบินได้

เอฟเอเอออกคำสั่งความพร้อมทางการบินเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ระบุว่า ปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดความขัดข้องในใบพัด อาจจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายทั้ง 2 เครื่องจะดับระหว่างการบินได้ ซึ่งถือเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยเร่งด่วน โดยกล่าวอ้างถึงความขัดข้องระหว่างการบินที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ คำสั่งดังกล่าวระบุให้นักบินที่ขับเครื่อง 787 ที่ยังไม่ได้ปรับปรุงเครื่องยนต์ ต้องดำเนินการกำจัดน้ำแข็งในระหว่างบิน ผ่านการเร่งเครื่องยนต์ใบพัดให้หมุนเร็วขึ้น 85% ในทุก 5 นาที หากสงสัยว่ามีการก่อตัวของน้ำแข็งที่ใบพัดระหว่างการบินที่ความสูง 1.25 หมื่นฟุต
คำสั่งของเอฟเอเอดังกล่าวครอบคลุมการปรับปรุงเครื่องบินดรีมไลเนอร์ในสหรัฐ 43 ลำ ขณะที่สายการบินโดยส่วนใหญ่ทั่วโลกมักจะดำเนินการตามคำแนะนำของเอฟเอเอตามมาเช่นกัน

ริก เคนเนดี โฆษกของหน่วยการบินจีอี ระบุถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ว่าเกิดจากเครื่องบินรุ่นนี้มีน้ำแข็งเกาะที่ใบพัดของเครื่องบินทำให้ติดขัดและเครื่องยนต์สั่นสะเทือนระหว่างการบินระดับความสูง 2 หมื่นฟุต ซึ่งทำให้เครื่อยนต์ดับ แต่ลงจอดได้อย่างปลอดภัย เพราะเครื่องยนต์ที่เหลือยังทำงาน
ด้านโบอิ้งและจีอี ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันสืบหาสาเหตุและดำเนินการปรับปรุงปัญหาดังกล่าว พร้อมปฏิบัติตามแผนการแก้ไขร่วมกับเอฟเอเอ

ก่อนหน้านี้ จีอีได้เสนอแนวทางแก้ไขในระบบปฏิบัติการเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ปรับใช้มาตลอด และได้ปรับปรุงเครื่องยนต์ในเครื่องบินดรีมไลเนอร์แล้วราว 40 เครื่อง ให้สามารถทำงานได้ตามปกติ ขณะที่เอฟเอเอได้เรียกร้องให้สายการบินปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว ภายใน 150 วัน

ทั้งนี้ เครื่องบินรุ่น 787 เป็นเครื่องบินโดยสารที่ประกอบด้วยเครื่องยนต์ซับซ้อนที่สุดของโบอิ้งในปัจจุบัน ผลิตด้วยชิ้นส่วนคุณภาพสูงจากคาร์บอนไฟเบอร์ พลาสติกแทนอะลูมิเนียม มีน้ำหนักเบา มีเครื่องยนต์ชนิดพิเศษคือ จีอีเอ็นเอ็กซ์-1บี พีไอพี2 ปัจจุบันมีสายการบินทั่วโลก 29 แห่ง ที่ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวราว 176 ลำ

มะกันสั่งโบอิ้งแก้ไขรุ่น787 เหตุน้ำแข็งเกาะเครื่อง หวั่นตกระหว่างบิน

ที่มา http://www.posttoday.com/world/news/428322

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์