เกาหลีเหนือประกาศทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำได้สำเร็จ

เกาหลีเหนือประกาศทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำได้สำเร็จ

เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ (SLBM) เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) โดยนายคิม จอง อึน แสดงความยินดีกับความสำเร็จครั้งนี้ พร้อมประกาศกร้าวว่าอาวุธดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลเกาหลีเหนือสามารถโจมตีเกาหลีใต้และสหรัฐฯได้ทุกเมื่อ
กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงจากเรือดำน้ำในทะเลญี่ปุ่น และพุ่งทะยานไปไกลราว 30 กม. ด้านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน เดินทางไปชมการทดสอบครั้งนี้ด้วยตนเอง โดยภาพนิ่งที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้นแสดงให้เห็นขีปนาวุธพุ่งทะยานจากผิวน้ำขึ้นสู่ท้องฟ้า และมีภาพถ่ายใต้น้ำขณะขีปนาวุธถูกยิงจากเรือดำน้ำ
ด้านสหรัฐฯและอังกฤษได้ประณามการทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวว่าละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือกระทำการใด ๆที่จะทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค
การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ยังมีขึ้นท่ามกลางความกังวลว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 ก่อนถึงการประชุมใหญ่ของพรรคคนงานเกาหลีเหนือช่วงต้นเดือนหน้า และยังมีขึ้นหลังจากนายรี ซู-ยอง รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีว่า เกาหลีเหนือจะยอมระงับการทดสอบนิวเคลียร์ หากสหรัฐฯเลิกซ้อมรบร่วมประจำปีกับเกาหลีใต้ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ชี้ว่า การซ้อมรบร่วมประจำปีเป็นสัญลักษณ์ของพันธสัญญา ที่สหรัฐฯมีต่อเกาหลีใต้


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์