ญี่ปุ่นระดมกำลังช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว สถานทูตไทยเพิ่มฮอตไลน์ช่วยคนไทย

ญี่ปุ่นระดมกำลังช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว สถานทูตไทยเพิ่มฮอตไลน์ช่วยคนไทย

เจ้าหน้าที่ทหารกว่า 20,000 คนช่วยทำหน้าที่ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวระลอกสองด้วยความแรงขนาด 7.3 แมกนิจูดเมื่อเวลาประมาณ 01.25 น.วันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดมี 18 คน อีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ คาดว่ายังมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่ติดอยู่ในซากอาคารที่ถล่มลงมา
นอกจากนั้นสภาพถนนหนทางได้รับความเสียหาย มีรายงานว่ามีแผ่นดินถล่มหลายจุด ประชาชนที่ขาดไฟฟ้าใช้มีประมาณ 200,000 ครัวเรือน
การไหวสะเทือนหนที่สองใกล้เมืองคุมาโมโตะ เกิดขึ้นที่ระดับความลึกจากพื้นดินเพียง 10 กิโลเมตร สร้างผลสะเทือนเป็นพื้นที่กว้างกว่าและหนักกว่าหนแรกเมื่อวันพฤหัสบดีซึ่งมีผู้เสียชีวิต 9 คน เจ้าหน้าที่ของเมืองคุมาโมโตะบอกกับสำนักข่าวเอพีว่า ตัวเลขคนตายเพิ่มขึ้นทุกๆชั่วโมง หลังเกิดเหตุ ประชาชนหลายพันคนออกไปนอนในสวนสาธารณะหรือไม่ก็บนถนน มีรายงานกล่าวถึงประชาชนที่ติดอยู่ในซากอาคาร รวมถึงคนราว 60 คนที่อยู่ในบ้านพักคนชรา
นอกจากนี้สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า มีเขื่อนแห่งหนึ่งถล่มและต้องอพยพคนออกจากหมู่บ้านใกล้เคียงทั้งหมู่บ้าน ด้านเจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้านพลังงานปรมาณูยืนยันว่า โรงงานนิวเคลียร์เซ็นไดยังไม่ได้รับความเสียหาย สื่อญี่ปุ่นรายงานด้วยว่า หลังจากเกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟอาโซะปะทุขึ้น แต่ทั้งนี้เพียงเล็กน้อย ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวบอกกับบีบีซีว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวหนที่สองจะสร้างความเสียหายมากกว่าหนแรกแน่นอนเพราะจุดศูนย์กลางที่เกิดนั้นตื้น และรอยแยกยาวกว่า
สำหรับแผ่นดินไหวเมื่อวันพฤหัสบดีมีความแรงระดับ 6.2 แมกนิจูด มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่าพันคน อีกร่วมสี่หมื่นคนต้องหนีภัยออกจากบ้านพักอาศัย
ทางด้านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ส่งสารแสดงความเสียใจไปยังนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมระบุว่าไทยพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ รายงานของกระทรวงต่างประเทศยืนยันวันนี้ว่า ยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยได้รับอันตรายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว สถานทูตไทยในกรุงโตเกียวตั้งศูนย์ระดมความช่วยเหลือคนไทย และส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ พร้อมทั้งขอให้คนไทยในพื้นที่ปฎิบัติตามคำแนะนำของทางการญี่ปุ่น พร้อมกันนั้นได้ประกาศหมายเลขโทรศัพท์สำหรับการสื่อสารติดต่อ คือเบอร์ฮอตไลน์ของสถานทูตไทยในกรุงโตเกียว +819044357812 และ +819012163168 รวมทั้งไลน์ของสถานทูต และฮอตไลน์ของสถานกงศุลไทยที่นครโอซากา + 819074885672 และ +819018950987 กระทรวงต่างประเทศระบุว่า ปัจจุบันมีคนไทยอาศัยอยู่ในเมืองคุมาโมโตะประมาณ 200 คน


ที่มา บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์