เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเอ็นประณามโดนัลด์ ทรัมป์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเอ็นประณามโดนัลด์ ทรัมป์

นายเซอิด ราอัด อัล-ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวประณามนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ท้าชิงเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่ามีนโยบายที่แสดงถึงความมีอคติและเกลียดชังคนต่างศาสนา
นายฮุสเซน กล่าวถึงเรื่องนี้ต่อผู้ฟังในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ของสหรัฐฯซึ่งแม้จะไม่ได้เอ่ยชื่อนายทรัมป์โดยตรง แต่ก็พูดอย่างชัดเจนถึงกรณีที่นายทรัมป์เคยออกมาพูดสนับสนุนให้สหรัฐฯกลับมาใช้วิธีทรมานเพื่อรีดข้อมูลจากผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย รวมถึงนโยบายอื่นๆเกี่ยวกับชาวมุสลิม
นายฮุสเซน ชี้ว่า ความเกลียดชังคนต่างศาสนาไม่ใช่เครื่องพิสูจน์ของการเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง และว่า "คำพูดที่เต็มไปด้วยความเกลียดชัง ยั่วยุ และกีดกันผู้อื่นนั้นไม่ใช่เรื่องน่าขบขัน หรือเป็นวิธีการที่น่านับถือในการแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมือง"
นอกจากนี้ นายฮุสเซน ยังได้วิพากษ์วิจารณ์แผนการของนายเท็ด ครูซ ผู้สมัครอีกคนของพรรครีพับลิกันที่เสนอให้มีการส่งตำรวจออกลาดตระเวนในย่านชุมชนชาวมุสลิมด้วย
ทั้งนี้ ข้อเสนอของนายทรัมป์เรื่องการนำวิธีทรมานนักโทษกลับมาใช้นั้นได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากผู้นำโลกหลายคน อาทิ ประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนา นีเอโต ของเม็กซิโก สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส รวมทั้งนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษที่ระบุว่า แผนการที่นายทรัมป์เสนอห้ามชาวมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐฯเป็นเรื่องที่จะก่อให้เกิดความแตกแยก โง่เขลา และเป็นสิ่งผิด

ที่มารูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์