ยูเอ็นเป็นห่วงชาวเมืองฟัลลูจาห์ในอิรัก กำลังเผชิญความอดอยาก

ยูเอ็นเป็นห่วงชาวเมืองฟัลลูจาห์ในอิรัก กำลังเผชิญความอดอยาก

องค์การสหประชาชาติเตือนว่า พลเรือนราว 60,000 คนในเมืองฟัลลูจาห์ ของอิรักกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนัก และเกรงว่าสถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายลงอีก หลังจากเมืองถูกกองทัพอิรักล้อมโจมตีเพื่อแย่งชิงเมืองคืนจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส)
เมืองฟัลลูจาห์ เป็นหนึ่งในสองเมืองของอิรักที่ยังคงเป็นฐานที่มั่นสำคัญของไอเอส โดยกองทัพอิรักพยายามชิงเมืองกลับคืนมา และตัดเส้นทางการขนส่งอาหารเข้าสู่เมืองนี้ ขณะที่ไอเอสก็กันไม่ให้ประชาชนหลบหนีออกจากเมือง
โครงการอาหารโลก ระบุว่า การปิดล้อมที่ดำเนินมาต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ทำให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น ขณะเดียวกันอาหารที่ร้านค้าและชาวบ้านกักตุนไว้ก็กำลังร่อยหรอลง และไม่มีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะดีขึ้น
ด้านกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ ชี้ว่า ชาวเมืองฟัลลูจาห์กำลังอดอยาก ส่วนอาหารที่มีอยู่ก็ขายกันในราคาสูงลิบลิ่ว ทำให้ชาวบ้านบางคนต้องกินหญ้า และใช้เมล็ดอินทผลัมบดเป็นแป้งสำหรับทำขนมปัง
เว็บไซต์ข่าว Vox รายงานว่า ข้าวสาลีน้ำหนัก 50 กก.ซึ่งมีราคาขายในสหรัฐฯราว 270 บาท แต่กลับมีราคาขายในเมืองฟัลลูจาห์สูงถึง 145,800 บาท แหล่งข่าวหลายรายยังบอกด้วยว่า ชาวเมืองกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายจากการปกครองที่เหี้ยมโหดของไอเอส และความกลัวว่าจะเสียชีวิตจากกระสุนปืนใหญ่ของกองทัพอิรัก

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์