จีนประกาศแผนเตรียมขึ้นเป็น “มหาอำนาจฟุตบอลโลก” ภายในปี 2050

จีนประกาศแผนเตรียมขึ้นเป็น “มหาอำนาจฟุตบอลโลก” ภายในปี 2050

สมาคมฟุตบอลจีนประกาศแผนยุทธศาสตร์ เพื่อผลักดันให้จีนขึ้นเป็นมหาอำนาจด้านกีฬาฟุตบอลของโลกภายในปี 2050 โดยตั้งเป้าส่งเสริมให้ประชาชนจีนนิยมเล่นและชมการแข่งขันฟุตบอลให้มากขึ้น รวมทั้งจัดให้มีสนามและระบบการฝึกฝนนักเตะที่ดี และตั้งเป้าให้ทีมชาติจีนได้ครองตำแหน่งแชมป์ในระดับโลกโดยเร็ว
ตามแผนการดังกล่าว จีนจะส่งเสริมให้ประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่อย่างน้อย 50 ล้านคน ได้เป็นแฟนฟุตบอลภายในปี 2020 โดยจะจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลอย่างน้อย 20,000 แห่ง และสนามแข่งอย่างน้อย 70,000 แห่งทั่วประเทศ ภายในระยะเวลาเดียวกัน
ส่วนแผนการระยะยาวนั้นมุ่งเป้าให้มีสนามฟุตบอล 1 แห่ง ต่อประชากร 10,000 คน ภายในปี 2030 ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ทีมฟุตบอลชายชุดทีมชาติของจีนควรอยู่ในระดับแนวหน้าของเอเชีย ในขณะที่ทีมฟุตบอลหญิงชุดทีมชาติควรจะมีอันดับอยู่ในแนวหน้าของโลก
ก่อนหน้านี้ จีนมีอันดับในการแข่งขันฟุตบอลนานาชาติไม่สู้ดีนัก แม้จีนจะได้สร้างนักกีฬาประเภทอื่นที่มีความสามารถกวาดเหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้เป็นจำนวนมากก็ตาม โดยปัจจุบันทีมฟุตบอลชายของจีนอยู่ในอันดับที่ 81 จากทั้งหมด 204 ประเทศจากการจัดอันดับของฟีฟ่า
การประกาศแผนเพื่อก้าวสู่การเป็นมหาอำนาจฟุตบอลโลกครั้งนี้ สอดคล้องกับที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ซึ่งเป็นแฟนฟุตบอลตัวยงเคยกล่าวไว้ว่า อยากให้ทีมจีนได้ครองแชมป์ฟุตบอลโลกภายในอีก 15 ปีข้างหน้า


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์