ผู้นำสหรัฐฯยอมรับผิดพลาดร้ายแรงที่สุดคือการแก้ปัญหาลิเบีย

ผู้นำสหรัฐฯยอมรับผิดพลาดร้ายแรงที่สุดคือการแก้ปัญหาลิเบีย

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ของสหรัฐฯ ระบุว่าความผิดพลาดร้ายแรงที่สุดระหว่างการดำรงตำแหน่งคือ ไม่มีแผนรองรับหลังการโค่นล้มรัฐบาลพ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบียเมื่อปี 2554 การที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)ส่งกำลังทหารเข้าไปแทรกแซงในกิจการของลิเบียเพื่อโค่นล้มรัฐบาลผู้นำลิเบียในขณะนั้นถือว่าดำเนินการที่ถูกต้องแล้ว แต่พันธมิตรน่าจะดำเนินการให้มากกว่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดสูญญากาศแห่งอำนาจในลิเบีย


ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ที่เขาพูดเรื่องลิเบียและการแทรกแซงปัญหาภายในลิเบียของนาโต ส่งผลให้พ.อ.กัดดาฟีเสียชีวิตเมื่อเดือนตุลาคมปีเดียวกัน ไม่กี่เดือนหลังการเข้าแทรกแซงเป็นครั้งแรกของนาโต ก่อนหน้านี้ในรายงานฉบับหนึ่งที่มีการเผยแพร่เมื่อเดือนก่อน ผู้นำสหรัฐฯบอกกับนายเจฟฟรีย์ โกลด์เบิร์ก ผู้เขียนรายงานฉบับนั้นว่า นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษมีเรื่องกวนใจหลายๆเรื่องหลังปฏิบัติการในลิเบีย โดยเฉพาะการเสนอให้พันธมิตรนาโตจัดสรรงบกลาโหมเพิ่มเติม ทั้งนายคาเมรอน และอดีตประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีของฝรั่งเศส ถูกผู้นำสหรัฐฯวิจารณ์เช่นเดียวกัน


ส่วนเรื่องผลงานที่ประทับใจที่สุด ผู้นำสหรัฐฯระบุว่า การช่วยปกป้องไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศประสบภาวะถดถอยครั้งใหญ่หลังวิกฤติการเงินปี 2551 ถือว่าเป็นความสำเร็จสูงสุดระหว่างการดำรงตำแหน่งของเขา นอกจากนี้ วันที่เขามีความสุขที่สุดอีกวันหนึ่งคือ วันที่สภาคองเกรสผ่านร่างกฏหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ ส่วนวันที่เขารู้สึกแย่ที่สุดคือวันที่เดินทางไปยังเมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเนตติกัตเพื่อร่วมพิธีศพ 2 วันหลังเกิดเหตุสังหารหมู่นักเรียน 20 ศพที่โรงเรียนประถมศึกษาแซนดีฮุคเมื่อวันที่ 14 ธันาคม 2555


ทีมต่างประเทศ


CR:Fox31Denver

ที่มา http://www.js100.com/en/site/news/view/23674


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์