จีนประกาศใช้มาตรการจำกัดการค้าคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

จีนประกาศใช้มาตรการจำกัดการค้าคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

กระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศมาตรการจำกัดการค้ากับเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการคว่ำบาตรที่มีขึ้นตามมติของสหประชาชาติก่อนหน้านี้ โดยจีนห้ามการค้าทองระหว่างประเทศ ห้ามนำเข้าถ่านหินบางส่วนและโลหะหายากจากเกาหลีเหนือ รวมทั้งห้ามส่งออกเชื้อเพลิงแบบที่นำไปใช้ในการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ให้เกาหลีเหนือด้วย
ทั้งนี้ การจำกัดการค้าดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อเกาหลีเหนืออย่างหนัก เนื่องจากเกาหลีเหนือต้องพึ่งพาเม็ดเงินจากการค้ากับจีนอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำเหมืองเพื่อส่งออกถ่านหินและแร่ธาตุไปยังจีน ส่วนมูลค่าการค้าถ่านหินระหว่างสองประเทศนั้น สูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังตั้งคำถามว่า จีนจะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรกับเกาหลีเหนือได้อย่างจริงจังเพียงใด โดยเฉพาะในกรณีที่จีนให้ความสำคัญกับการค้ามากกว่า เช่น การนำเข้าถ่านหินจากเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นผู้ผลิตถ่านหินให้จีนมากเป็นอันดับสาม ถึงราว 20 ล้านตันต่อปี
ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ของจีนแถลงว่า การนำเข้าถ่านหินจากเกาหลีเหนือจะยังคงทำได้ ตราบใดที่รายได้นั้นนำไปใช้เพื่อสวัสดิการและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนเกาหลีเหนือ


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์