ขอลาออก!! ปานามา เปเปอร์ส ทำพิษกดดัน นายกฯไอซ์แลนด์

ขอลาออก!! ปานามา เปเปอร์ส ทำพิษกดดัน นายกฯไอซ์แลนด์

นายซิกมันเดอร์ กุนน์เลาค์สัน นายกรัฐมนตรีของไอซ์แลนด์ ลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังประชาชนรวมตัวกันเรียกร้องให้เขาพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีรายชื่อปรากฏในเอกสารลับ "ปานามา เปเปอร์ส" ว่าซุกซ่อนทรัพย์สินมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯในบริษัทวินทริส ซึ่งเป็นบริษัทบังหน้าที่ดำเนินการนอกอาณาเขตในปานามา
หลังมีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าววานนี้ (4 เม.ย.) ประชาชนจำนวนมากได้รวมตัวประท้วงที่หน้ารัฐสภาไอซ์แลนด์ และพรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในทันที ส่วนนายกุนน์เลาค์สันนั้นได้ยื่นขอให้ประธานาธิบดีมีคำสั่งยุบสภาในวันนี้ (5 เม.ย.) แต่นายโอลาเฟอร์ กริมส์สัน ประธานาธิบดีของไอซ์แลนด์ ได้ปฏิเสธที่จะสั่งยุบสภา โดยจะขอหารือกับบรรดาพรรคการเมืองต่าง ๆ ก่อน ทำให้นายกุนน์เลาค์สันชิงลาออกในที่สุด
ทั้งนี้ หลังจากเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ICIJ) ได้ออกมาเปิดเผยรายชื่อของผู้ทรงอิทธิพลทั่วโลกที่ซุกซ่อนทรัพย์สินในบริษัทนอกอาณาเขตเพื่อฟอกเงินและหนีภาษี ผ่านบริการของบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งมีฐานในปานามา ทำให้หลายประเทศเริ่มดำเนินการสอบสวนนักการเมืองและผู้ทรงอิทธิพลของตนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง


ขอขอบคุณ bbcไทย
cr.image cnn 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์