คิม จอง อึน อ้างเตรียมพร้อมทดสอบหัวรบนิวเคลียร์และขีปนาวุุธพิสัยไกล

คิม จอง อึน อ้างเตรียมพร้อมทดสอบหัวรบนิวเคลียร์และขีปนาวุุธพิสัยไกล

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ประกาศเตรียมยิงทดสอบหัวรบนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลในเร็วๆ นี้ หลังมีการเผยแพร่ภาพถ่ายขณะผู้นำคิมกำลังหารือกับกลุ่มนักวิทยาศาสตร์อยู่ข้างแบบจำลองหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งทางการเกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นหัวรบนิวเคลียร์แบบย่อส่่วนซึ่งสามารถนำไปบรรจุลงในขีปนาวุธพิสัยไกลได้
ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ในสื่อต่างประเทศระบุว่าความพยายามแสดงแสนยานุภาพของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่นานาประเทศเริ่มบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ช่วงต้นปี 2559 ทั้งยังเป็นการตอบโต้ที่กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริการ่วมฝึกซ้อมรบครั้งใหญ่ประจำปีในเดือน มี.ค. โดยผู้นำคิมยังได้ขู่ด้วยว่าทางกองทัพเกาหลีเหนือพร้อมที่จะเปิดฉากโจมตีก่อนเพื่อผดุงความยุติธรรม
สำนักข่าวกลางแห่งเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่าผู้นำคิมประกาศเตรียมทดสอบยิงหัวรบนิวเคลียร์ในระหว่างเข้าชมปฏิบัติการจำลองระบบนำวิถีของชีปนาวุธพิสัยไกล แต่ในข่าวไม่ได้ระบุวันที่จะทำการทดสอบที่แน่ชัด ส่วนกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ยังไม่ปักใจเชื่อว่าเกาหลีเหนือจะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถผลิตหัวรบนิวเคลียร์ย่อส่วนได้จริง แต่ยอมรับว่าเกาหลีเหนือยังดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลียิ่งทวีความตึงเครียดขึ้น
นับตั้งแต่เดือน ม.ค.2559 เกาหลีเหนืออ้างว่าได้ทดสอบระเบิดไฮโดรเจน ซึ่งเป็นการทดสอบครั้งที่ 4 ภายใต้โครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ตามด้วยการยิงจรวดปล่อยดาวเทียมสู่วงโคจรโดยใช้เทคโนโลยีที่ละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศ ทั้งยังมีการทดสองยิงจรวดอีก 6 ครั้งตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์