เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ลงทะเล 2 ลูก

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ลงทะเล 2 ลูก

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (10 มี.ค.) เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก จากจังหวัดฮวางแฮทางตะวันออกของประเทศ โดยขีปนาวุธดังกล่าวทะยานไปในอากาศเป็นระยะทางราว 500 กิโลเมตร ก่อนตกลงทะเลไป
หลังการยิงขีปนาวุธ เกาหลีเหนือได้ประกาศล้มเลิกโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ที่มีอยู่กับเกาหลีใต้ทั้งหมด และจะยึดทรัพย์สินของเกาหลีใต้ที่อยู่ในดินแดนเกาหลีเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ทรัพย์สินในนิคมอุตสาหกรรมแกซองนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นประท้วงการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ ผ่านสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงปักกิ่งของจีนแล้ว ซึ่งคาดกันว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหประชาชาติ และเพื่อข่มขู่สหรัฐฯและเกาหลีใต้ซึ่งกำลังซ้อมรบร่วมกัน
ส่วนรายงานข่าววานนี้ ที่ผู้นำเกาหลีเหนืออ้างว่าสามารถผลิตหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก ซึ่งสามารถนำไปติดตั้งกับขีปนาวุธได้แล้วนั้น รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้เห็นว่า เกาหลีเหนือน่าจะยังไม่มีหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็กในครอบครองตามที่อ้าง เพราะจากศักยภาพที่มีอยู่น่าจะต้องใช้เวลาพัฒนาอีกหลายปี ส่วนนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้นำหนุ่มของเกาหลีเหนือควรจะหันไปสนใจดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนจะดีกว่า


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์