เกาหลีเหนือสั่งเตรียมพร้อมด้านอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือสั่งเตรียมพร้อมด้านอาวุธนิวเคลียร์

สื่อเกาหลีเหนือรายงานอ้างนายคิม จอง อึนบอกว่า อาวุธนิวเคลียร์ของประเทศตนจะอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานใน “เวลาใดเวลาหนึ่ง” อันใกล้นี้ เขาแจ้งกับบรรดาผู้นำทหารเกาหลีเหนือให้ตรวจทานสถานะทางการทหารเพื่อให้พร้อมโจมตีเพื่อป้องกันตัวเอง สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือรายงาน

สำนักข่าวเกาหลีเหนือบอกว่า นายคิมกล่าวเรื่องนี้ในระหว่างการฝึกซ้อมทางการทหารเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

 ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวันเดียวกันกับที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงทะเล นายคิมกล่าวว่า เกาหลีเหนือต้องพร้อมเสมอที่จะยิงหัวรบนิวเคลียร์ของตนเองเมื่อใดก็ตามแต่ เนื่องจากศัตรูคุกคามการดำรงอยู่ของเกาหลีเหนือ ข่าวอ้างนายคิมกล่าวว่า “ในช่วงเวลาที่อเมริกันเรียกร้องหาสงครามและความหายนะให้แก่ประเทศและประชาชนที่อื่น สิ่งเดียวที่จะรักษาอธิปไตยของเรา ตลอดจนสิทธิในอันที่จะมีชีวิตอยู่เอาไว้ได้ ก็คือการเสริมความแข็งแกร่งด้านนิวเคลียร์”

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากคำพูดอันขึงขังแล้ว

 ดูเหมือนยังไม่ชัดเจนว่าอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้รับการพัฒนาไปถึงขั้นใดแล้ว นักวิเคราะห์ยังไม่แน่ใจว่า เกาหลีเหนือมีศักยภาพในการผลิตระเบิดนิวเคลียร์ที่เล็กพอจะบรรจุในหัวขีปนาวุธได้จริง ก่อนหน้านี้สหประชาชาติได้ลงมติใช้มาตรการคว่ำบาตรที่ถือว่ารุนแรงที่สุดจำนวนหนึ่งกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่ฝ่ายหลังทดสอบนิวเคลียร์และปล่อยขีปนาวุธ

อย่างไรก็ตาม คำประกาศของนายคิมทำให้สหรัฐฯ ออกมาตอบโต้ทันควัน “เราขอร้องให้เกาหลีเหนือพยายามไม่กระทำการยั่วยุที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น และหันไปเน้นเรื่องทำตามหน้าที่และพันธะที่มีกับนานาชาติมากกว่า” บิล เออร์บัน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าว

ด้านสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ นัดหารือกันวันนี้ว่าจะนำระบบป้องกันขีปนาวุธออกมาใช้หรือไม่ โดยในการหารือเบื้องต้นพวกเขาจะคุยกันถึงเรื่องค่าใช้จ่าย ประสิทธิภาพ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการนำระบบดังกล่าวชื่อ THAAD มาใช้

เกาหลีเหนือสั่งเตรียมพร้อมด้านอาวุธนิวเคลียร์


ขอบคุณที่มาจาก บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์