กัมพูชาเตือนนักเรียนอย่าย่ำยีศักดิ์ศรีตัวเองในวันแห่งความรัก

กัมพูชาเตือนนักเรียนอย่าย่ำยีศักดิ์ศรีตัวเองในวันแห่งความรัก

กระทรวงศึกษาธิการกัมพูชาเตือนนักเรียนอย่าย่ำยีศักดิ์ศรีตัวเองในวันแห่งความรัก

กระทรวงศึกษาธิการของกัมพูชาส่งบันทึกถึงโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนทั่วประเทศ ให้หามาตรการป้องกันไม่ให้เด็กนักเรียนกระทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม ในโอกาสวันแห่งความรักที่กำลังจะมาถึง  สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการกัมพูชาระบุด้วยว่าเทศกาลวันแห่งความรักไม่ใช่ธรรมเนียมปฏิบัติของชาวเขมร ในเวลาเดียวกันคนวัยหนุ่มสาวมักจะรื่นเริงกันเกินเหตุจนลืมเรื่องการเรียน ทำลายชื่อเสียง ศักดิ์ศรีของทั้งตัวเองและครอบครัว

เอเอฟพีรายงานด้วยว่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้ วันแห่งความรักกลายเป็นเทศกาลยอดนิยมของคนหนุ่มสาวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาและไทยได้ออกคำเตือนวัยรุ่นให้ระมัดระวังการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร นอกจากนี้ฝ่ายที่มีแนวคิดอนุรักษ์เห็นว่าธรรมเนียมตะวันตกดังกล่าวเป็นภัยทางจริยธรรมต่อความเชื่อทางพุทธศาสนา ขณะที่ผู้หญิงชาวกัมพูชาต่างตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักไม่ให้สูญพรมจรรย์ก่อนวันแต่งงาน แต่ในเวลาเดียวกันกัมพูชาก็กำลังกลายเป็นศูนย์กลางการค้าพรมจรรย์ของหญิงสาวให้ชายที่ร่ำรวย ซึ่งจุดนี้กลุ่มสิทธิมนุษยชนมองว่าสะท้อนถึงความมีสองมาตรฐานในเรื่องเพศและการมีเพศสัมพันธ์

เอเอฟพีรายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขเห็นว่าการให้ความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์ทั้งในไทยและกัมพูชายังขาดการสนับสนุนและไม่มีคุณภาพ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเพศสัมพันธ์เป็นประเด็นต้องห้าม ตัวเลขจากองค์การสหประชาชาติชี้ว่าอัตราคลอดบุตรในหมู่มารดาวัยรุ่นมีสัดส่วน 47 ต่อ 1,000 คน ในช่วงปี 2549-2553 ไม่แตกต่างจากกัมพูชา แต่สูงกว่ามาเลเซียซึ่งมารดาวัยรุ่นคลอดบุตรราว 14 ต่อ 1,000 คน


ขอบคุณที่มาจาก บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์