หมอที่ LA จำคุก 30 ปีในคดีฆาตกรรมคนไข้ด้วยการสั่งยาเกินขนาด

หมอที่ LA จำคุก 30 ปีในคดีฆาตกรรมคนไข้ด้วยการสั่งยาเกินขนาด

แพทย์หญิงวัย 46 ปีถูกตัดสินจำคุก 30 ปีในคดีฆาตกรรมคนไข้ของเธอเอง เนื่องจากการสั่งยาให้คนไข้เกินขนาด


Dr. Hsiu-Ying "Lisa" Tseng ถูกตัดสินให้มีความผิดต้องจำคุก 30 ปี เมื่อคนไข้ 3 คนเสียชีวิตจากการบริโภคยาเกินขนาด ทำให้เธอเป็นแพทย์คนแรกในอเมริกาที่ถูกจับกุมในข้อหาฆาตกรรม จนทำให้มาตรฐานในวงการแพทย์สั่นคลอนครั้งใหญ่เกี่ยวกับการออกใบสั่งยาให้ผู้ป่วย

ที่ Los Angelese การตัดสินคดีมีขึ้นหลังจากที่ ลูกขุนลงความเห็นว่า Dr Tseng มีความผิดโดยเป็นการฆ่าโดยเจตนาเเต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน ( second-degree murder ) 

ผู้พิพากษาศาลสูง Judge George G. Lomeli กล่าวก่อนทำการพิพากษา Tseng ว่าจำเลยมีความพยายามที่จะโยนความผิดให้ผู้ป่วย เภสัชกร และแพทย์คนอื่นๆ โดยปราศจากความสำนึกในการกระทำของตัวเอง จำเลยไม่มีความรับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น

Tseng ได้กล่าวขอโทษและเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิต ญาติของผู้เสียชีวิต ครอบครัวของเธอเอง เพื่อนผู้ร่วมวงการแพทย์ และทุกๆคนที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเธอ

ผู้เชี่ยวชาญบางคนให้ความเห็นว่าการพิพากษาครั้งนี้ จะนำไปสู่ความจริงที่ว่า หมอจะไม่กล้าตัดสินใจสั่งยาแก้ปวดให้คนไข้ในกรณีที่คนไข้จริงๆแล้วต้องใช้ยา เนื่องจากเกรงว่าอาจกลายเป็นคดีฆาตกรรม
Dr Francis Riegler ผู้เชี่ยวชาญด้านการระงับความเจ็บปวด ซึ่งได้ติดตามคดีนี้มาอย่างต่อเนื่อง และได้มีการอภิปรายกับแพทย์จากทั่วประเทศได้ลงความเห็นว่า หากเรามั่นใจว่ากำลังทำสิ่งที่ถูก ไม่มีอะไรต้องกังวล ไม่ต้องเกรงว่าจู่ๆจะกลายเป็นฆาตกร

Tseng มีพฤติกรรมการจ่ายยาที่มีพิรุธอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะได้รับแจ้งจากทางการว่ามีคนไข้ของเธอเสียชีวิต เธอยังคงจ่ายยาแบบเดิม โดยใช้กลเม็ดสั่งจ่ายยาให้คนไข้ในชื่อของภรรยาคนไข้ เพื่อที่จะได้ยาในปริมาณ 2 เท่าทุกครั้ง และยังเรียกคนไข้แบบเปิดเผยว่า ขี้ยา และในบางครั้งก็ปลอมบันทึกการรักษาเองด้วย

แรงจูงใจเดียวของ Tseng คือเรื่องการเงิน


ระหว่างปี 2007 ถึง 2010 ที่ Tseng ย้ายมาประจำที่ Rowland Heights คลินิคที่ที่สามีทำงานอยู่ รายงานภาษีระบุว่า ใน 4 ปี นั้นมีรายได้ถึง 5 ล้านดอลล่าร์ทีเดียว

ในกรณีนี้ เป็นที่เห็นชัดเจนว่าแพทย์ขาดจรรยาบรรณ และมีหลักฐานชี้ชัดว่าแพทย์ขัดต่อวินัยทางวิชาชีพเพื่อทำเงินเข้ากระเป๋าตนเอง จึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องแพทย์รายอื่นที่มีความตั้งใจดีจะนำมาเป็นเรื่องที่น่าเกรงกลัวในการออกใบสั่งยาให้คนไข้

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงจะมีผลกระทบต่อวงการแพทย์แน่นอน คิดว่าโทษ 30 ปี และการถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกรรุนแรงไปหรือไม่ ในเมื่อผู้ป่วยก็รู้เห็นเป็นใจร่วมมือกับแพทย์ด้วย เพราะทนความเจ็บปวดไม่ไหว หมอควรระมัดระวังตัวเองให้มากขึ้นแค่ไหนกับการสั่งยา

ที่มา>>latimes

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์