บราซิลยืนยันเดินหน้าเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

บราซิลยืนยันเดินหน้าเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ทางการบราซิลออกมายืนยันว่าจะไม่ยกเลิกการแข่งขัน Rio Oylympics ที่บราซิลจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในระหว่างวันที่ 5-12 สิงหาคมนี้ เพราะไม่มีความเสี่ยงที่นักกีฬาและผู้เข้าชมการแข่งขัน ยกเว้นสตรีมีครรภ์จะติดเชื้อไข้ซิกา
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างคำพูดของนายฌาคส์ วากเนอร์ หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟฟ์ ที่ระบุว่าไม่ความเสี่ยงใด ๆ ต่อนักกีฬาและผู้ชมการแข่งขันที่ไม่ใช่สตรีมีครรภ์
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีรูสเซฟฟ์ มอบหมายให้หน่วยงานตรวจสอบด้านสาธารณสุขและอนามัย ใช้กำลังหากมีความจำเป็น ในการเข้าไปกำจัดแหล่ง เพาะพันธุ์ยุงในอาคารต่าง ๆ โดยเจ้าหน้าที่สามารถขอให้ตำรวจเข้าไปช่วยเหลือ และทางการได้จัดวางกำลังไว้มากกว่า 200,000 นาย
กระทรวงสาธารณสุขบราซิลเปิดเผยว่าขณะนี้บ้านเรือนในบราซิลราว 25% จากทั้งหมด 49 หลังคาเรือน ได้รับการตรวจสอบแล้วว่าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงหรือไม่
ด้านองค์การอนามัยโลกหรือดับเบิลยูเอชโอ เตือนว่าโรคที่เกี่ยวเนื่องกับไข้ซิกา เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขต่อทุกภูมิภาค จึงต้องอาศัย ความร่วมมือกันในการจัดการ ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญเกรงว่าเชื้อไวรัสซิกาซึ่งมียุง เป็นพาหะจะแพร่ระบาดออกจากลาตินอเมริกาไปได้อย่างรวดเร็ว เป็นระยะ ทางไกล จึงอาจส่งผลเสียหายอย่างใหญ่หลวง
ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันไข้ซิกา วิธีป้องกันไม่ให้ป่วยด้วยโรคนี้คือหลีกเลี่ยง การถูกยุงลายบ้านซึ่งเป็นพาหะกัด อาการติดเชื้อส่วนใหญ่จะไม่รุนแรง แต่กลุ่มเสี่ยงคือสตรีมีครรภ์และทารกที่จะถือกำเนิดมาโดยมีศีรษะเล็กกว่าปกติและสมองไม่พัฒนาเต็มที่ และนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบทารกมีอาการผิดปกติดังกล่าวแล้วราว 4,000 ราย ในบราซิล ‪#‎ZikaVirus

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์