ตำรวจยุโรปเตือนกลุ่มไอเอสพัฒนาหน่วยรบพิเศษ หวังโจมตียุโรป

ตำรวจยุโรปเตือนกลุ่มไอเอสพัฒนาหน่วยรบพิเศษ หวังโจมตียุโรป

นายรอบ เวนไรท์ ผู้อำนวยการตำรวจยุโรปเตือนว่า กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้พัฒนากองกำลังพิเศษเพื่อโจมตียุโรป และทางกลุ่มอาจกำลังวางแผนโจมตีในลักษณะที่คล้ายกับการโจมตีในเมืองมุมไบเมื่อปี 2551 และการโจมตีที่กรุงปารีสเมื่อปีที่แล้ว
นายเวนไรท์กล่าวเตือนเรื่องนี้ ในโอกาสเปิดศูนย์ปราบปรามการก่อการร้ายแห่งใหม่ของตำรวจยุโรปที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ เขายังบอกด้วยว่าจำเป็นที่ตำรวจยุโรปจะต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้น และสืบสวนเพื่อหาความเชื่อมโยงระหว่างการก่อการร้ายกับกลุ่มอาชญากรรมอื่น โดยเรื่องนี้เป็นความจำเป็นเร่งด่วน หลังเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อเดือน พ.ย. ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 ราย
การเปิดศูนย์ครั้งนี้มีขึ้นพร้อมกับการออกรายงานฉบับใหม่ของตำรวจยุโรปเรื่องไอเอส ที่ระบุว่า เหตุโจมตีในกรุงปารีสกับกรณีเครื่องบินโดยสารของสายการบินรัสเซียที่ตกบริเวณคาบสมุทรไซนายเมื่อเดือนต.ค. บ่งบอกว่า ไอเอสได้ปรับกลยุทธ์ใหม่โดยพุ่งเป้าไปที่การก่อเหตุในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมุ่งโจมตีเป้าหมายอ่อน เพราะส่งผลกระทบได้ในวงกว้าง ผู้ลี้ภัยที่เดินทางมาจากซีเรียและชาติอื่นที่อยู่ตามศูนย์พักพิงผู้อพยพในยุโรป อาจตกเป็นเป้าการชักชวนให้เข้าร่วมกลุ่มไอเอส
รายงานฉบับนี้ ยังชี้ว่า
- อาจมีเครือข่ายของไอเอสอยู่ในคาบสมุทรบอลข่านและในสหภาพยุโรปบางประเทศ
- ไอเอสได้พัฒนาเทคนิคการใช้รหัสที่ล้ำหน้ามากขึ้น เพื่อเลี่ยงการตรวจจับ
- นักรบไอเอสอย่างน้อย 20% มีปัญหาด้านสุขภาพจิตก่อนหน้าการเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส ขณะที่ราว 80% เคยมีประวัติอาชญากรรม
- การก่อเหตุตามลำพังยังคงจัดเป็นภัยคุกคามร้ายแรง
‪#‎Europol‬ ‪#‎ISIS‬ ‪#‎WaronTerror‬ ‪#‎ParisAttacks‬ ‪#‎MumbaiAttacks‬
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) ตำรวจรักษาความปลอดภัยหลังเหตุโจมตีในกรุงปารีส


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์