สหรัฐฯ ยืนยันคนอเมริกันถูกลักพาตัวในแบกแดด

สหรัฐฯ ยืนยันคนอเมริกันถูกลักพาตัวในแบกแดด

สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงแบกแดดยืนยันว่ามีชาวอเมริกันถูกลักพาตัวไป หลังจากมีรายงานที่ไม่มีการยืนยันจากแวดวงเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของอิรักที่ระบุว่ามีชาวอเมริกันสามคนและล่ามชาวอิรักหนึ่งคนถูกจับตัวไปในทางใต้ของกรุงแบกแดด
เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คนหนึ่งในกรุงแบกแดดบอกกับซีเอ็นเอ็นว่าชาวอเมริกันสามคนที่ทำงานเป็นผู้รับเหมาของบริษัทแห่งหนึ่งหายตัวไปในวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าบริษัทแห่งนั้นได้รายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันอาทิตย์
ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงแบกแดดชี้ว่าหากเป็นการลักพาตัวจริง เรื่องนี้จะกระเทือนความหวังสำหรับความมีเสถียรภาพและความก้าวหน้าในอิรักเป็นอย่างมาก การโจมตีศูนย์การค้าแห่งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อนที่กลุ่มที่เรียกว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างเป็นผู้ลงมือเป็นการสิ้นสุดของภาวะที่ค่อนข้างสงบที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายเดือนในกรุงแบกแดด
ก่อนที่สหรัฐฯ จะถอนกำลังออกไปในปี 2554 มีชาวตะวันตกจำนวนมากถูกลักพาตัวและฆ่าตายโดยกลุ่มชีอะห์และกลุ่มซุนนีห์หัวรุนแรง แต่หลังจากนั้นมาก็ไม่เคยเกิดการลักพาตัวอีกเลย
เมื่อเดือนก่อน กลุ่มพรานล่าสัตว์ชาวกาตาร์ที่มีสมาชิกราชวงศ์ผู้ปกครองรวมอยู่ด้วยถูกลักพาตัวในทะเลทรายอิรัก แต่ก็ยังไม่มีการอ้างความรับผิดชอบและยังไม่ทราบชะตากรรมของคนกลุ่มนี้ ซึ่งผู้สื่อข่าวชี้ว่าเป็นตัวบ่งบอกถึงกระบวนการเจรจาต่อรองที่ปิดลับและยุ่งยากมาก


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์